Video Tin trong nước

Cần có cơ chế riêng đối với nguồn vốn sự nghiệp của chương trình mục tiêu Quốc gia

Cần có cơ chế riêng đối với nguồn vốn sự nghiệp của Chương trình mục tiêu quốc gia, cần có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động... Đây là đề xuất của các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận chiều 31/5.

22:20 - 31/05/2023

Cần có cơ chế riêng đối với nguồn vốn sự nghiệp của chương trình mục tiêu Quốc gia

Quan tâm đến vấn đề môi trường, các đại biểu nhấn mạnh, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và tác động của quá trình đô thị, hóa lượng chất thải rắn phát sinh của Việt Nam có tốc độ tăng 10% mỗi năm. Ước tính mỗi ngày cả nước phát sinh khoảng hơn 60.000 tấn rác thải. Tuy nhiên chỉ có 15% được thu gom, tái chế hoặc tái sử dụng. Có ý kiến cho rằng, rác thải nếu được phân loại và tận dụng triệt để giá trị thì cũng là nguồn tài nguyên vô cùng lớn. Nếu khai thác tốt cũng chính là một trong những giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, các đại biểu chỉ rõ, vốn sự nghiệp được giao chi tiết cho từng địa phương theo từng dự án thành phần giao cụ thể đến từng nội dung thuộc các lĩnh vực sự nghiệp y tế, giáo dục văn hóa, kinh tế dẫn đến nhiều nội dung không phù hợp với nhiệm vụ chi của địa phương. Nội dung cần chi thì không được phân bổ, có những nội dung thì được phân bổ quá nhiều, vượt quá nhiệm vụ chi không thể giải ngân được…

Nhấn mạnh, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều đại biểu cho biết, cử tri, người lao động đang rất mong chờ các quyết sách để giải quyết vấn đề lao động, việc làm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là muốn được tiếp cận với nguồn nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết định giải ngân vốn đầu tư công dự án Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là các dự án đường cao tốc Bắc – Nam, tiến độ giải phóng mặt bằng không đồng đều ảnh hưởng đến thi công chậm trễ, khó có thể giải ngân theo kế hoạch. Khắc phục tình trạng vốn chờ công trình. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn DNNN theo lộ trình đã được phê duyệt, có giải pháp hữu hiệu để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đăng kiểm./.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng