Video Tin trong nước

Cần đầu tư nhiều hơn cho công tác truyền thông để tăng tốc phục hồi du lịch

Ngành du lịch VN dự kiến vượt mục tiêu năm 2023 về cả lượng khách quốc tế và nội địa, thành tựu này một phần nhờ công tác truyền thông, quảng bá hiệu quả. Tuy nhiên, việc đầu tư cho truyền thông, quảng bá được đánh giá là chưa được quan tâm đúng mức.
20:56 - 19/11/2023

Cần đầu tư nhiều hơn cho công tác truyền thông để tăng tốc phục hồi du lịch

      Theo số liệu từ Cục du lịch quốc gia, trong top 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam 10 tháng, có sự góp mặt của Ấn Độ, quốc gia có dân số đông nhất thế giới trong bối cảnh VN và ấn độ xúc tiến mở thêm đường bay thẳng từ các thành phố lớn của Ấn Độ đến Nha Trang, Đà Nẵng. Đây là dòng khách đầy tiềm năng của du lịch VN. Tuy nhiên, công tác xúc tiến đến thị trường này vẫn còn dè dặt, các chuyên gia cho rằng, cần nhận diện và đón đầu xu hướng khách để lên kế hoạch truyền thông trọng điểm. 

       Hiện Việt Nam chưa có văn phòng đại diện du lịch quốc gia tại nước ngoài, trong khi Thái Lan có 29 văn phòng, Malaysia có 35 văn phòng, Singapore có 23 văn phòng và Hàn Quốc có 31 văn phòng ở nước ngoài. Hàng năm đại diện các văn phòng này cùng nhau lên kế hoạch để đưa ra chiến dịch quảng bá thích hợp với từng thị trường khách. Bên cạnh đó, với khoảng 2 triệu USD, số tiền của du lịch Việt Nam chi cho công tác truyền thông, xúc tiến thì chỉ bằng 2,9% so với Thái Lan, bằng 2,5% của Singapore và chỉ bằng 1,9% chi phí của Malaysia.

      Sự phối hợp giữa truyền thông và ngành Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành là phương án cộng hưởng nguồn lực, mang đến hiệu quả tối ưu để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và kích thích nhu cầu du lịch của du khách nội địa, góp phần đưa du lịch ngày càng phát triển.

      Để truyền thông hiệu quả, góp phần phát triển du lịch thì cần đưa ra được một kịch bản về truyền thông có trọng tâm, trọng điểm và cần được đầu tư xứng tầm, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm dẫn đến tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, nguồn lực phân tán và trùng lắp./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Trọng Khánh