Video Tin trong nước

Cần lộ trình để thực hiện quy định 35 học sinh/lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về sĩ số mỗi lớp ở cấp tiểu học không quá 35 em. Tuy nhiên, khi năm học mới đã cận kề, thực tế cho thấy đây là một quy định khó khả thi ngay ở năm học này, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
22:02 - 22/08/2024

CẦN LỘ TRÌNH ĐỂ THỰC HIỆN QUY ĐỊNH 35 HỌC SINH/LỚP

Sĩ số tiểu học không vượt quá 35 học sinh/lớp không phải là thay đổi mới mà được quy định tại điều lệ của trường tiểu học. Theo quan điểm của các phụ huynh học sinh, việc quy định sĩ số của các lớp ở cấp tiểu học là cần thiết để đảm bảo chất lượng học tập, tuy nhiên, sĩ số cụ thể là bao nhiêu thì cần tính toán kỹ để phù hợp với điều kiện của các trường cũng như của các địa phương.

Theo số liệu của Sở GD-ĐT Hà Nội, việc đảm bảo quy định mỗi lớp có 35 học sinh mới chỉ các trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là đảm bảo được. Trong khi đó, các điểm nóng như quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông thì còn cách mục tiêu này khá xa.

Việc giảm sĩ số học sinh về mức lý tưởng 35 học sinh/lớp cần có lộ trình cụ thể mới có thể thực hiện được. Trong đó, ngoài việc rà soát, ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng trường học; quản lý chặt chẽ quỹ đất được quy hoạch cho giáo dục, sửa chữa, cơi nới thêm phòng học… có thể tính đến việc tạo cơ chế hỗ trợ cho khối trường ngoài công lập để vừa đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh, vừa giảm áp lực cho các trường công lập trong công tác tuyển sinh.

Với lộ trình cụ thể và những chính sách khuyến khích khối trường ngoài công lập, việc đưa sĩ số học sinh tiểu học về mức lý tưởng 35 em/lớp mới có thể khả thi trong tương lai./.

Thực hiện: Anh Vũ - Anh Dũng - Lê Hải