Video Tin trong nước

Cần nghiên cứu lại việc cấp phép cho các quán karaoke

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại các cơ sở kinh doanh karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
21:14 - 16/09/2022

Thực tế này đòi hỏi  cơ quan chức năng cần phải đánh giá lại 1 cách toàn diện hoạt động kinh doanh karaoke, xác định nguyên nhân và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Đồng thời, cần xem xét lại  việc cấp phép hoạt động đối với lĩnh vực kinh doanh khá nhạy cảm này, nhất là điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Từ một ngôi nhà theo thiết kế ban đầu chỉ để sinh hoạt, nhưng nhiều chủ nhà đã cải tạo thành quán karaoke, các phòng ở sẽ được “biến tấu” thành phòng hát với hệ thống cách âm bằng mút, xốp...hệ thống thoát hiểm, PCCC sơ sài... Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hiện nay có thể được cấp phép hoạt động ở bất cứ nơi đâu, dù trong khu dân cư, trong ngõ xóm chật hẹp, những nơi mà khi thảm hoạ xảy ra thì lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp không dễ dàng tiếp cận. 

Thực tế, khi những vụ hoả hoạn xảy ra ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhân viên phục vụ không những không thể trực tiếp cứu hộ, mà cũng là nạn nhân. 

Xác định đúng tính chất của một loại hình kinh doanh sẽ khiến các cơ quan quản lý có những quy định phù hợp để điều chỉnh các điều kiện cho phù hợp với hoạt động đó. Nếu dịch vụ karaoke được xác định là một dịch vụ giải trí có mức độ mất an toàn cao thì các điều kiện kinh doanh loại hình đó cần phải tính đến các yếu tố phòng ngừa rủi ro.

Những vụ việc gây thiệt hại lớn về người và tài sản liên tục xảy ra ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, với cách thức lặp đi lặp lại, rõ ràng đặt ra đòi hỏi cấp thiết để các cơ quan chức năng đánh giá lại hoạt động kinh doanh dịch vụ này. Từ đó, có những quy định phù hợp hơn trong việc cấp phép hoạt động cho những cơ sở kinh doanh karaoke.

Thu Hương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.