Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Châm cứu, bấm huyệt tìm lại giọng nói cho bệnh nhân liệt dây thanh quản

Không ít bệnh nhân bị khản giọng, mất tiếng, sau phẫu thuật u tuyến giáp. Nhờ phương pháp điều trị châm cứu, bấm huyệt đã khiến một bộ phận bệnh nhân tìm được giọng nói sau khi bị liệt dây thanh quản.
17:15 - 26/08/2024

CHÂM CỨU, BẤM HUYỆT TÌM LẠI GIỌNG NÓI CHO BỆNH NHÂN LIỆT DÂY THANH QUẢN

Thông thường phương pháp đông y như châm cứu bấm huyệt thường sử dụng điều trị cho các bệnh về cơ, xương, khớp, thần kinh, cột sống….Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, bệnh viện Nội tiết Trung ương đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và thực hành phương pháp này cho điều trị liệt dây thanh quản mang lại hiệu quả tối đa cho bệnh nhân. Phương pháp chính là châm cứu bao gồm (điện châm, ôn châm, thuỷ châm), xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại, tập luyện thanh kết hợp uống các bài thuốc y học cổ truyền.

Liệt dây thanh quản thường xuất hiện sau phẫu thuật u tuyến giáp. Đặc biệt u ác tính tuyến giáp giai đoạn muộn khả năng liệt dây thanh lại càng cao và khả năng phục hồi rất khó. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm góp phần quan trọng để tìm lại giọng nói ban đầu cho người bệnh. Châm cứu, bấm huyệt đã và đang được xem là một giải pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tốt trong điều trị bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn để tiết giảm chi phí cho điều trị bệnh liệt dây thanh./.

Thực hiện: Mai Lan – Sỹ Thành