Video Về chốn linh thiêng

Chùa Bảo Tháp - Ngôi cổ tự bên dòng Nhuệ Giang

Tại thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, bên dòng Nhuệ Giang đã từng một thời lững lờ chảy, chùa Bảo Tháp cổ kính đứng nghiêng mình đã vài trăm năm nay.
16:59 - 20/11/2021

Chùa Bảo Tháp được dân làng Tả Thanh Oai nhận là chùa làng, gọi bằng cái tên: Chùa Bồ Tát. Chùa có lối kiến trúc vô cùng độc đáo mà để có thể lí giải được ta cần tìm hiểu về lịch sử của ngôi chùa cổ kính này.

Chùa Bảo Tháp được khởi công xây dựng vào khoảng cuối triều đại nhà Lý do vị hoàng thân nhà Lý là Hoàng thúc Lý Thầm (con vua Lý Cao Tông, chú của Lý Chiêu Hoàng) đến lập am và tu, chân thân của Ngài đã hóa thành địa mạch liên hoa. 

Thời nhà Trần, có vị cao tăng Hồ Bà Lam là hoàng thân nhà Hồ về tu tại chùa. Ngoài việc tụng kinh niệm Phật sư còn đi thu nhận trẻ mồ côi, cô nhi, quả phụ về nuôi dưỡng. Nhân dân đương thời ca ngợi Ngài là Bồ Tát sống.

Người thứ ba đến tu tại chùa là bà Minh Từ Hoàng Thái hậu Hồ Thuận Nương, cô ruột của Hồ Quý Ly. Bà lấy vua Trần Minh Tông, sinh ra hai  người con đều làm vua là vua Trần Hiến Tông và Trần Nghệ Tông. Bà về đây để tránh nạn quân Chế Bồng Nga tiến đánh và tàn phá Thăng Long. Hòa thượng Bồ Tát đã giao chùa cho Bà, rồi Ngài lập một dàn thiêu, trèo lên đó tụng kinh và sai các đệ tử châm lửa. Lửa cháy rừng rực bốn bề mà hòa thượng vẫn điềm nhiên đọc kinh Đại Tạng rồi toàn thân Ngài hóa thành than. Hôm đó là ngày 14 tháng Tư, nên hàng năm, dân làng và quanh vùng lấy ngày này làm ngày giỗ Tổ chùa.

Vậy là trên đất Thượng Phúc trong khoảng thời gian thịnh đạt của đạo Phật đã có 3 người tu đắc đạo, được nhân dân tôn thờ và cả 3 vị đều là hoàng thân quốc thích. Vì lí do ấy mà trong cách thức xây dựng  chùa Bảo Tháp ta thấy sự đan xen của lối kiến trúc cung điện hòa trong tổng thể kiến trúc chùa truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Ngôi chùa tọa lạc trong một khuôn viên xanh mát, yên bình, mặt hướng về phía Tây nơi có dòng sông Nhuệ từng một thời lững lờ trôi. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, chùa Bảo Tháp ở vùng Tả Thanh Oai vậy là đã có niên đại lên đến hơn 500 năm. 

Mọi vật đổi thay, ngay cả con sông Nhuệ hiền hòa thuở xưa giờ cũng chịu nhiều tác động của thời cuộc. Nhưng chùa bảo Tháp vẫn uy nghi đứng đó, bên dòng Nhuệ Giang ở ngôi làng Tả Thanh Oai hiền hòa, thơ mộng.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.