Video Tin trong nước

Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

Sáng 10/10 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 do Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức. Đây là năm thứ 2 liên tiếp sự kiện này được diễn ra.

14:23 - 10/10/2023

Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng trên thế giới. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu, năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia số, phát triển thịnh vượng, tiên phong ứng dụng các công nghệ mới và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện phương thức quản lý, điều hành của Chính phủ, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, lối sống, làm việc và học tập của người dân; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, bao trùm, rộng khắp. 

Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này, Việt Nam còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là việc tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, vướng mắc đã được nhận diện như kết nối, chia sẻ dữ liệu; số hóa dữ liệu; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về dữ liệu số; hạ tầng dữ liệu số; an toàn thông tin, an ninh mạng và nhân lực. Thủ tướng nêu rõ, để thực hiện được chuyển đổi số quốc gia một cách hiệu quả, thực chất đòi hỏi chúng ta phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự thay đổi phương thức quản lý, vận hành, quản trị xã hội. Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển, phải có tầm nhìn chiến lược và đổi mới từ tư duy, nhận thức, hành động cho phù hợp điều kiện thực tiễn; kế thừa, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được thời gian qua; vượt qua rào cản, khó khăn, thách thức, tạo đột phá hơn nữa với quan điểm toàn dân, toàn diện, tổng thể, không để ai bị bỏ lại phía sau; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và nỗ lực đột phá vượt lên trong xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số…/.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương