Video Tin trong nước

Chuyển đổi số trong ngành du lịch - Cần sớm xây dựng một nền tảng dữ liệu dùng chung

Chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề trong thời đại 4.0. Hiện nay, việc chuyển đổi số ở các DN du lịch, các địa phương vẫn được đánh giá là còn khá rời rạc, thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung để kết nối, chia sẻ thông tin.
19:54 - 25/05/2022

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một trong những điểm đến đã thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Việc chuyển đổi số ở Văn Miếu – Quốc Tử giám được tập trung vào triển khai hệ thống vé điện tử phục vụ khách tham quan, số hóa các di tích, phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên nền tảng công nghệ 4.0. Đẩy mạnh chuyển đổi số đã đem đến nhiều lợi ích cho khách du lịch cũng như chính những người quản lý di tích.

Hiện nay việc chuyển đổi số đã được nhiều di tích, điểm đến cũng như các doanh nghiệp ngành du lịch triển khai thực hiện với những quy mô, hình thức khác nhau. Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 thì quá trình chuyển đổi số càng diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong ngành du lịch cũng gặp phải những thách thức, khó khăn nhất định.

Một trong những nguyên nhân của việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn là do không biết bắt đầu từ đâu, làm như thế nào. Ngoài ra việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp, địa phương còn rời rạc, thiếu những cơ sở dữ liệu dùng chung để kết nối, chia sẻ thông tin. Do vậy để chuyển đổi số thành công trong ngành du lịch thì cần hình thành nên những trung tâm dữ liệu về du lịch trên toàn quốc.

Ngoài việc cần có một trung tâm dữ liệu chung thì việc chuyển đổi số cũng đòi hỏi các doanh nghiệp, các trung tâm, hệ thống đào tạo phải có một nguồn nhân lực có kiến thức về công nghệ số. Có như vậy thì doanh nghiệp du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung mới có thể nhanh chóng phục hồi sau những ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 mang lại.

Tiến Dũng – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.