Video Tin trong nước

“Cởi trói” cho hoạt động xã hội hóa bảo tồn di sản

Trong nỗ lực kết nối di sản tới cộng đồng, tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, di sản đã bộc lộ nhiều điểm yếu. Và xã hội hóa các hoạt động này được xem là bước đi quan trọng giúp tạo lực đẩy tốt hơn cho các đơn vị này.
15:10 - 30/05/2024

Đây là một trong nhiều hoạt động trải nghiệm di sản được diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội. Hoạt động này do các đơn vị tư nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa thực hiện, không phải do Bảo tàng Hà Nội triển khai, nhưng đã thu hút hàng nghìn lượt bạn trẻ tham gia trong suốt nhiều tháng qua.

Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa mà những năm gần đây Bảo tàng Hà Nội đang đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức tư nhân thực hiện. Di sản được trình bày dưới nhiều hình thức mới, diện mạo mới, từng bước trở thành món ăn tinh thần thiết yếu với đời sống thường ngày của công chúng, tạo sức hút không gian mới mẻ cho giới trẻ hướng về các hoạt động văn hóa, truyền thống, như một cách đưa văn hóa truyền thống ngấm dần vào tiềm thức của giới trẻ. Trong quá trình này, các đơn vị bảo tàng nhà nước “chưa thể bước đi một mình”.

Cũng theo chia sẻ của những đơn vị này, xã hội hóa không phải là câu chuyện mới, nhưng để thực sự lan tỏa và tạo được sự cộng hưởng về giá trị, lan tỏa tri thức, niềm đam mê tìm hiểu, nghiên cứu, bảo vệ di sản tới công chúng, cần “cởi trói” cơ chế để nhân rộng hiệu quả các mô hình xã hội hóa công tác bảo tồn, phát triển văn hóa, di sản./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh – Hoàng Ly