Video Tin trong nước

Đã đến lúc cần có luật bảo vệ cộng đồng người chuyển giới

Dù có những đóng góp nhất định trên nhiều lĩnh vực nhưng các rào cản về mặt XH, VH và pháp lý khiến người chuyển giới trở thành nhóm dễ bị tổn thương. Do đó, cần thiết phải sớm ban hành Luật chuyển đổi giới tính để đảm bảo quyền của cộng đồng này.
21:42 - 03/12/2023

Đã đến lúc cần có luật bảo vệ cộng đồng người chuyển giới

          Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 480.000 người chuyển giới, tức là người có bản dạng giới khác với giới tính khi sinh của mình. Dù là bộ phận không thể tách rời của gia đình và cộng đồng, nhưng những người chuyển giới vẫn đang đối mặt với sự kỳ thị của xã hội nên khó tiếp cận với các dịch vụ y tế, khó kiếm việc làm, gặp khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

          Thực tế, Bộ luật Dân sự năm 2015 đã đề cập việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật (Điều 37). Tuy nhiên, khi Bộ luật Dân sự có hiệu lực đến nay vẫn chưa có văn bản nào quy định về việc chuyển đổi giới tính. Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính đang được nghiên cứu hoàn thiện quy định 4 nhóm chính sách trọng tâm: Điều kiện để công dân được chuyển đổi giới tính; thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính của công dân; xác nhận giới tính đối với các trường hợp đã thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính trước ngày Luật Chuyển đổi giới tính có hiệu lực; thẩm quyền và thủ tục công nhận giới tính của người chuyển đổi giới tính. 

          Dự thảo Luật sẽ sớm được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa 15.

          Hiện nay, dự thảo luật đang tiếp tục được xây dựng với sự tham gia đóng góp của nhiều tổ chức, cộng đồng, các cơ quan hữu quan trong nước và quốc tế. Nhiều người kỳ vọng, cùng những bài học kinh nghiệm từ các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, Việt Nam sẽ sớm có thêm một hành lang pháp lý vững chắc để bảo đảm quyền bình đẳng cho mọi công dân, trong đó có cộng đồng người chuyển giới để lấp đầy những khoảng trống quan trọng về pháp lý mà họ phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày./. 

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải