Video Tin trong nước

Dàn dựng nhạc phẩm lần đầu tiên được công bố của nhạc sĩ Văn Cao

“Đường dây qua bản Mèo” là một nhạc phẩm do nhạc sĩ Văn Cao viết vào năm 1968 nhưng chưa từng được công bố. Năm nay, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ, Đài Tiếng nói Việt Nam đã lần đầu tiên dàn dựng để công bố tới đông đảo công chúng.
16:36 - 25/09/2023

Dàn dựng nhạc phẩm lần đầu tiên được công bố của nhạc sĩ Văn Cao

Một buổi thu âm như thường lệ của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam, chỉ khác đây là một trong những bản nhạc tuổi đời 55 năm chưa từng được công bố trong di cảo đồ sộ của nhạc sĩ Văn Cao.

 “Đường dây qua bản Mèo” được viết năm 1968, kể về công việc của những người góp phần mang đường dây liên lạc tới những thôn bản xa xôi. Dù đó là thời điểm chiến tranh ác liệt, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng xuyên suốt bản nhạc là tiết tấu vui tươi, hứng khởi pha trộn cùng âm hưởng dân gian vùng miền núi phía Bắc.

Việc lần đầu tiên được trình diễn một bản nhạc mới, chưa được công bố của cố nhạc sỹ vừa là niềm tự hào, vừa là sự đau đáu, trăn trở của mỗi nghệ sĩ Đài TNVN trong việc làm sao thể hiện ra cái “chất”, tinh thần mà nhạc sĩ muốn gửi gắm.

Trong di cảo đồ sộ của nhạc sĩ Văn Cao vẫn còn nhiều tác phẩm chưa từng được biết đến. Điều đó không chỉ nói lên tài hoa và sức sáng tạo không ngừng của nhạc sĩ, mà còn bởi sự khiêm cung, độ lượng của ông. 

Đã 28 năm rời xa cõi tạm nhưng hình ảnh của người nghệ sĩ tài hoa Văn Cao vẫn còn mãi trong tim những người ở lại. Hôm nay, bài hát ông viết cách đây hơn nửa thế kỷ lại tiếp tục vang lên, vang xa, minh chứng cho sức sống trường tồn của âm nhạc của ông…/.

Thực hiện: Anh Vũ - Chí Phương