Video Tin trong nước

Đẩy mạnh công nghệ số giúp giải bài toán đăng kiểm xe

Dùng app hỗ trợ đăng kiểm ôtô được là giải pháp thiết thực nhất để đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động đăng kiểm xe cơ giới để tối ưu chi phí, thời gian, đặc biệt là hạn chế các sai sót, tránh tình trạng quá tải, tài xế phải chờ đợi nhiều ngày để...
20:18 - 18/01/2023

Những ngày vừa qua, tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước từ TP.HCM đến Hà Nội, Đồng Nai ... đang gặp tình trạng quá tải, tài xế phải chờ đợi nhiều ngày để được kiểm định phương tiện. Theo các chuyên gia, cần đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động đăng kiểm xe cơ giới để tối ưu chi phí, thời gian, đặc biệt là hạn chế các sai sót. Và việc Dùng app hỗ trợ đăng kiểm ôtô được cho là giải pháp thiết thực nhất lúc này.

Qua tìm hiểu trên trang web của Cục đăng kiểm Việt Nam, anh Trần Tuấn Anh đã tải app thông báo lấy số thứ tự dành cho tài xế đăng kiểm xe cơ giới về điện thoại của mình. Sau khi điền đầy đủ thông tin trên app, các trạm đăng kiểm đã thông báo cho anh số lượng xe còn nhận trong ngày và những khung giờ trống để anh chủ động đăng ký. 

Thời gian để 1 xe đăng kiểm trung bình trong điều kiện thông thường là 40 phút, trong đó thời gian thực sự kiểm định chỉ là 10 phút, 30 phút còn lại là thời gian làm các thủ tục đăng ký, nộp phí và lệ phí, tra cứu phạt nguội. Trong khi đó, hiện nay các cơ sở đăng kiểm chưa có kênh để người dân có thể lên đó đăng ký trước về lịch đăng kiểm online, hay cung cấp hồ sơ online trước đồng thời sẽ nhận được phản hồi về thời gian lịch hẹn mang xe đến thực hiện.

Thực tế, thời gian qua đã có rất nhiều người mất vài ngày để có thể đăng kiểm xong phương tiện của mình. Thậm chí nhiều người dân đã phải sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh khác để kịp thời hạn đăng kiểm xe. Việc Cục đăng kiểm VN triển khai thiết lập được hệ thống đặt lịch đăng kiểm online giúp các chủ phương tiện không còn phải mất nhiều thời gian chờ đợi tại các Trung tâm đăng kiểm.

Cả nước hiện có 280 trung tâm đăng kiểm, trong đó 29 đơn vị tạm dừng hoạt động do bị điều tra. Với số lượng như vậy, rất khó để giải quyết triệt để nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, việc đưa app lấy số thứ tự vào hoạt động cũng như nâng cao công suất của các trạm đăng kiểm sẽ cơ bản giải quyết nhu cầu, không để xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa, vận chuyển hành khách vào dịp cuối năm./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh