Video Tin trong nước

Đẩy mạnh xét nghiệm định kỳ phát hiện sớm các ca nhiễm Covid-19

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu các địa phương, ngành y tế cần đẩy mạnh công tác xét nghiệm định kỳ để phát hiện sớm các ca cộng đồng. Đây được xem là giải pháp quan trọng trong bối cảnh chưa thực hiện được miễn dịch cộng đồng như hiện nay.
15:24 - 08/05/2021

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hiện nay trên cả nước đã xuất hiện nhiều ổ dịch, gồm: Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong đó có những ca nhiễm đã xác định được nguồn lây, tuy nhiên cũng còn những ca nhiễm đến nay chưa xác định được nguồn lây bệnh. 

Điều đó chứng tỏ trước khi bùng phát đợt dịch lần này, trong cộng đồng đã tồn tại các ca nhiễm Covid-19. Đáng chú ý, những ca nhiễm này mang biến thể virus Sars-Cov-2 của Ấn Độ và Anh – các chủng có tốc độ lây lan nhanh và mạnh. Thực tế này cho thấy, việc xét nghiệm là phương pháp duy nhất phát hiện sớm các ca bệnh, hạn chế tối đa bùng phát các ổ dịch.

Hiện, trong tất cả các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế đều đề nghị các địa phương nâng cao năng lực và chủ động trong xét nghiệm. Đồng thời phải đảm bảo cho tình huống dịch lan rộng trong cộng đồng. Các tỉnh có thể sử dụng nhiều phương pháp xét nghiệm, ngoài xét nghiệm RT-PCR.

Các bệnh viện trung ương tuyến cuối chính là nơi tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh rất cao. Do đó, các bệnh viện phải chủ động tầm soát tất cả các đối tượng có nguy cơ như nhân viên y tế, những khu vực có nguy cơ như phòng cấp cứu, khu chạy thận nhân tạo… Với những nhân viên ở phòng khám và khu vực này trong các bệnh viện phải được xét nghiệm định kỳ.

Vũ Đào - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.