Video Về chốn linh thiêng

Đền Đồng Xâm – Vẻ đẹp xưa bên làng chạm bạc

Một dòng sông quê hiền hòa đã chứng kiến bao sự đổi thay của mảnh đất Đồng Xâm. Về thăm di tích đền Đồng Xâm hôm nay để cảm nhận một vẻ đẹp xưa bên làng chạm bạc.


16:48 - 09/03/2023

Đền Đồng Xâm – Vẻ đẹp xưa bên làng chạm bạc

Nằm bên con sông Vông thanh bình, đền Đồng Xâm thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình là quần thể di tích gồm đền thờ Triệu Vũ Ðế, đền thờ Trình Thị Hoàng hậu và đền thờ ông tổ nghề chạm bạc Nguyễn Kim Lâu. Năm 1991, đền Đồng Xâm được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Đền Đồng Xâm vừa là tên gọi của ngôi đền chính thờ Triệu Vũ Đế, vừa là tên gọi của cả quần thể di tích.

Tương truyền, ngôi đền chính thờ Triệu Vũ Đế được xây dựng từ trước Công nguyên và sau khi được đại trùng tu vào cuối thế kỷ 20, công trình vẫn lưu giữ được nét xưa dáng cũ. 

Ngay từ bên ngoài ngôi đền chính là nhà thủy tọa nằm trên dòng sông Vông chảy qua làng chạm bạc Đồng Xâm. Đây là tòa nhà lục lăng gồm sáu cửa quay ra sáu hướng, nơi dành cho các vua quan xưa kia đứng chiêm ngưỡng các đội đua thuyền trên dòng sông Vông trong những ngày lễ hội. 

Từ nhà thủy tọa có thể ngắm nhìn khung cảnh bề thế, hài hòa của ngôi đền với phía trước mặt là giậu rồng, qua khoảng sân là các tòa: tiền tế, trung tế và hậu cung.


Thực hiện: Việt Hoa - Trọng Đại 


Mời Quý vị và các bạn đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.