Video Tin trong nước

Đến Tết Bunpimay tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của người Lào ởTây Nguyên

Trung tâm du lịch Bản Đôn, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk trở nên sôi động hơn với một loạt các hoạt động mừng tết Bunpimay của đồng bào Lào. Đây là hoạt động do UBND huyện Buôn Đôn và Hội Hữu nghị Việt – Lào phối hợp tổ chức.
15:50 - 17/04/2023

ĐỘC ĐÁO TẾT BUNPIMAY CỦA NGƯỜI LÀO Ở TÂY NGUYÊN

Cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 một số thương nhân ở đất nước triệu voi đến vùng đất Bản Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk ngày nay) để buôn bán, trao đổi hàng hóa và quyết định dừng chân lập làng sinh sống. Hiện người Việt gốc Lào ở Buôn Đôn có hơn 60 hộ. Cuộc sống chan hòa, đoàn kết, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc thiểu số ở đây tạo nên một vùng văn hóa độc đáo, phong phú, đậm đà bản sắc.

Ngoài cầu bình an, may mắn, Tết Bunpimay còn là dịp để mọi người gặp gỡ người thân, bạn bè. Trong khuôn khổ Tết Bunpimay năm nay, còn diễn ra các sự kiện như: Hoạt động thân thiện với voi; lễ tắm phật, cúng mừng năm mới, cúng sức khỏe, đắp tháp cát, thả hoa đăng, buộc chỉ tay, cầu may, hội diễn thời trang.

Không chỉ là dịp để bà con người Việt gốc Lào nhớ lại cội nguồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà Lễ hội Bunpimay tại huyện Buôn Đôn cũng hướng tới vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào; là dịp để người dân và du khách tìm hiểu thêm về nét văn hóa độc đáo của người Lào trên vùng đất Tây Nguyên./.

Thực hiện: Tuấn Long - Phóng viên VOV thường trú khu vực Tây Nguyên