Video Tin trong nước

Độc đáo "Gốm xoay người" Bàu Trúc của người Chăm tại Ninh Thuận

Nằm trong khuôn khổ Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận đang diễn ra tại phố đi bộ TP. Hà Nội, du khách Thủ đô đã có dịp chứng kiến tận mắt bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân làng gốm Bàu Trúc chế tác sản phẩm của mình.
21:38 - 26/10/2019

Nằm cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 10 km về phía Nam, Làng gốm Bàu Trúc thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước là làng nghề cổ xưa của đồng bào Chăm, đang là nơi lưu giữ nhiều nét đặc sắc hiếm có trong nghệ thuật làm gốm của người Chăm Pa xưa. 

Khác với nghệ thuật làm gốm của người Kinh, gốm Bàu Trúc của đồng bào Chăm Ninh Thuận không dùng bàn xoay để tạo hình mà hoàn toàn dùng tay để nuông nấng nên hình hài của những sản phẩm gốm. Nguyên liệu làm gốm cũng khá độc đáo gồm đất sét đập nhỏ và trộn với cát mịn nhào nhuyễn. Lượng cát trộn với đất sét tùy thuộc theo kích thước và công dụng của mỗi loại sản phẩm. Vì vậy, gốm Bàu Trúc hoàn toàn khác biệt so với những loại gốm khác. 

Hoa văn trên gốm Bàu Trúc là những đường chạm khắc mang đậm nét văn hóa Chăm Pa như là những hình sông nước, chấm vỏ sò, hoa văn móng tay,… Gốm Chăm Bàu Trúc có màu sắc vàng đỏ, đỏ hồng, đen xám xen lẫn những vệt nâu đặc trưng, có tính “độc bản”. Các sản phẩm luôn có sự khác biệt riêng bởi mỗi sản phẩm tạo ra nó có cái hồn riêng lưu lại từ quá trình nung đất cho đến những nét hoa văn. Đó chính là yếu tố quan trọng trong nghề làm gốm của người Chăm từ xưa cho đến bây giờ và mai sau. 

Đến tham quan gian hàng gốm Bàu Trúc tại Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội, du khách có thể theo dõi các nghệ nhân nắn, tạo hình gốm với những đôi bàn tay tài hoa, điêu luyện cùng những thao tác kỹ thuật vô cùng đẹp mắt. Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận vẫn đang diễn ra với nhiều hoạt động thú vị và đặc sắc chờ du khách khám phá tại phố đi bộ Hà Nội.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.