Video Không gian đẹp

Độc đáo nét kiến trúc ngôi trường đại học 100 năm tuổi

Tòa nhà 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội nay là biểu tượng của Đại học Quốc gia Hà Nội được coi là một di tích văn hoá có giá trị kiến trúc trường học thuộc loại quý hiếm trong kho tàng kiến trúc cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 ở Việt Nam.


17:06 - 10/04/2023

Độc đáo nét kiến trúc ngôi trường đại học 100 năm tuổi

Tòa nhà 19 Lê Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trước đây là trụ sở của Đại học Đông Dương nay tòa nhà là biểu tượng của Đại học Quốc gia Hà Nội - là công trình mang phong cách kiến trúc thuần Pháp tân cổ điển được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp Ernest Hébrard. Cụm công trình được coi là một di tích văn hoá có giá trị kiến trúc trường học thuộc loại quý hiếm trong kho tàng kiến trúc cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 ở Việt Nam.

Đầu thế kỷ 20, Hà Nội trở thành trung tâm hành chính của Đông Dương, bắt đầu cho sự ra đời của một loạt công trình kiến trúc được xây dựng theo phong cách kiến trúc Đông Dương – sự kết hợp hài hòa giữa khoa học kỹ thuật và mỹ thuật của hai nền văn hóa Pháp – Việt Nam. 

Tác phẩm đầu tiên theo phong cách Kiến trúc Đông Dương được xây dựng ở Hà Nội do kiến trúc sư Ernest Hébrard - người kiến tạo ra kiến trúc Đông Dương, đã thiết kế là toà nhà chính của khu Đại học Đông Dương (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Dược Hà Nội), tạo nên một sự giao thoa giữa Á và Âu trong nghệ thuật xây dựng.


Thực hiện: Minh Quyên - Ngọc Lệ -  Hoàng Thuyên - Sỹ Thành.