Video Làng nghề Việt

Độc đáo thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Cát Đằng

Nằm cách thành phố Nam Định khoảng 20km, huyện Ý Yên tỉnh Nam Định được coi là một trong những cái nôi lớn của nhiều làng nghề truyền thống. Một trong số đó phải kể đến làng nghề sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Cát Đằng.

23:16 - 05/04/2023

Độc đáo thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Cát Đằng

Nằm cách thành phố Nam Định khoảng 20km, huyện Ý Yên tỉnh Nam Định được coi là một trong những cái nôi lớn của nhiều làng nghề truyền thống. Một trong số đó phải kể đến làng nghề sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Cát Đằng. Bằng sự tỉ mỉ, khéo léo những người thợ của làng nghề đã thay áo mới cho những thanh tre, nứa thô sơ. Biến chúng thành những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo với màu sắc và kiểu dáng đa dạng, thu hút được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế.

Làng nghề Cát Đằng hay còn gọi là Cát Đằng Nghệ Hoa Thanh Tao, là làng của nghệ nhân. Ở đây có truyền thống làm nghề mây tre đan, đồ gỗ cổ truyền từ mấy ngàn năm trước. 

Cát Đằng nổi bật với sản phẩm truyền thống là sơn mài trên gỗ chủ yếu là ngai, ỷ, kiệu, đồ tế lễ, thờ cúng. Theo Nam Định dư địa chí thì nghề sơn mài làng Cát Đằng có từ khoảng thể kỷ 11, do hai ông tên là Ngô Dũng và Đinh Ba (từng làm quan trong triều thời vua Đinh) đến làng ở và truyền dạy nghề cho nhân dân trong làng.

Cũng như các làng nghề khác trên khắp dải đất hình chữ S, làng nghề sơn mài truyền thống Cát Đằng cũng đã trải qua bao nỗi thăng trầm của nghề thủ công. Từ nghề truyền thống của cha ông, bằng sự tài tình khéo léo, những người dân nơi đây đã phát triển và tạo nên nhiều sản phẩm mới độc đáo và đa dạng. 

Các sản phẩm sơn mài từ tre, nứa ghép đã ra đời và dần hình thành nên một nghề mới đó là nghề sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Cát Đằng. 


Thực hiện: Lan Anh – Ngọc Lệ


Mời QVVCB đón xem những nội dung khác trong chương trình "Làng nghề Việt" tại đây.