Video Tin trong nước

Du lịch Việt Nam nỗ lực vượt khó

Sau nhiều năm liên tục đạt mức tăng ấn tượng, năm 2020 Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm mạnh về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
20:22 - 09/07/2021

Sáu tháng đầu năm nay, khách nội địa đạt 30,5 triệu lượt khách, trong đó có 15,8 triệu khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm đạt 134.000 tỉ đồng, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh đó, cả ngành du lịch vẫn đang không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn để hồi sinh một cách mạnh mẽ hơn.

Ngay từ những tháng đầu năm, ngành du lịch cũng như các địa phương đã triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa, giới thiệu điểm đến để tiếp tục vực dậy ngành du lịch sau 1 năm 2020 “nằm ngủ”. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch thứ 4 đã khiến lượng khách du lịch nội địa và doanh thu giảm trầm trọng. Theo báo cáo từ các doanh nghiệp và địa phương, đã có khoảng 20% cơ sở lưu trú trên cả nước phải đóng cửa, gần 35% cơ sở lưu trú đang hoạt động cầm chừng. Doanh thu của các điểm tham quan, vui chơi giải trí giảm khoảng 60%. Một lực lượng không nhỏ lao động chất lượng cao dịch chuyển sang ngành nghề khác.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa, giải thể thì cũng có nhiều đơn vị khác đã nỗ lực vượt khó, một mặt vẫn duy trì các hoạt động du lịch, đồng thời chuyển đổi mô hình kinh doanh, dịch vụ để tạo công ăn việc làm cho người lao động, duy trì vượt qua giai đoạn khó khăn này và hồi sinh khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. 

Dù dịch bệnh Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành du lịch, nhưng du lịch Việt Nam vẫn được đề cử tại 10 hạng mục của Giải thưởng Du lịch World Travel Awards 2021, nhiều địa điểm du lịch tại Việt Nam như Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng… được các tạp chí, chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới, các website du lịch hàng đầu bình chọn là điểm đến hấp dẫn. Đây là ưu thế để Việt Nam tiếp tục quảng bá hình ảnh điểm đến, thu hút khách du lịch khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trở lại.

Nhiều doanh nghiệp ngành du lịch cũng kỳ vọng, với những giải pháp giải pháp đã và đang triển khai của Chính phủ cũng như ngành du lịch thì du lịch Việt Nam sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.