Video Tin quốc tế

Giá năng lượng giảm đồng tiền chung châu Âu euro phần nào được nới lỏng

Kinh tế khu vực đồng Eurozone vừa đón nhận những tín hiệu khởi sắc khi lạm phát hạ nhiệt trong tháng 3. Áp lực giá cả sinh hoạt ở 20 quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu euro phần nào được nới lỏng khi giá năng lượng giảm.
16:27 - 02/04/2023

Kinh tế Eurozone khởi sắc, áp lực lạm phát được nới lỏng

Cơ quan thống kê Eurostat cho biết tỷ lệ lạm phát toàn phần đã giảm từ 8,5% trong tháng 2 xuống 6,9% trong tháng 3. Đây cũng là mức tăng lạm phát thấp nhất trong vòng một năm qua của Eurozone. Nguyên nhân chính là do chi phí năng lượng, vốn tăng vọt trong năm ngoái khi xung đột Nga- Ucraina bùng phát, đã ghi nhận tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2021, với mức giảm 0,9% so với 13,7% của tháng trước đó.

Các nền kinh tế lớn trong khu vực cũng ghi nhận những tín hiệu khởi sắc. Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tỷ lệ lạm phát tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với mức 9,3% trong tháng 2. Tại Pháp và Italia, tỷ lệ lạm phát cũng lần lượt hạ nhiệt xuống còn 6,6% và 8,2%. Tuy nhiên, các con số vẫn còn cách xa mục tiêu 2% hàng năm mà Ngân hàng Trung ương châu Âu theo đuổi nhằm duy trì sự ổn định giá cả. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát cốt lõi vẫn ở mức cao. Theo chuyên gia kinh tế cấp cao tại ngân hàng ING Bert Colijn, việc lạm phát cốt lõi tăng nhanh hơn, nhiều khả năng sẽ buộc ECB phải tiếp tục duy trì việc tăng lãi suất trong thời gian tới.