Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Gia tăng trẻ bị bệnh viêm màng não do Enterovirus

Thời gian gần đây, Khoa Nhi của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận nhiều trẻ em nhập viện do đau đầu, nôn và sốt. Tại đây, sau khi được khám và làm các xét nghiệm thì được chẩn đoán là mắc bệnh viêm màng não bởi Enterovirus.
12:04 - 21/10/2024

Gia tăng trẻ bị bệnh viêm màng não do Enterovirus

Bệnh nhi nam có tiền sử khỏe mạnh. 3 ngày trước khi vào viện trẻ có biểu hiện sốt, xuất hiện đau đầu nhiều kèm theo buồn nôn. Sau khi được các bác sĩ khám lâm sàng và làm các xét nghiệm chẩn đoán, bệnh nhân đã được chọc dịch não tủy với kết quả PCR dương tính với Enterovirus.

Trường hợp bệnh nhân nữ (12 tuổi) này cũng có biểu hiện sốt, đau đầu nhiều. Gia đình đã sử dụng thuốc giảm đau tại nhà nhưng không cải thiện. Khi đến khoa Nhi của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhận thấy đây là một trường hợp đau đầu có dấu hiệu cảnh báo nên các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhân nhập viện, làm các xét nghiệm, đồng thời chọc dịch não tủy và có kết quả PCR dương tính với Enterovirus.

Theo các chuyên gia y tế, viêm màng não do virus xảy ra quanh năm, nhưng thường thấy nhất vào các thời điểm giao mùa. Đặc biệt, Enterovirus (EV) là một họ bao gồm nhiều loại virus, trong đó có những loại rất nguy hiểm cho con người và có thể gây thành dịch.

Viêm màng não do Enterovirus nguy hiểm ở chỗ có thể lây qua đường miệng và đường hô hấp. Các triệu chứng lâm sàng ban đầu của bệnh là sốt, nôn ói, đau đầu…nên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. 

Hiện tại, bệnh viêm màng não do Enterovirus không có thuốc đặc trị và vaccine phòng bệnh. Chính vì vậy, các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh tay chân sạch với xà phòng; ăn chín uống sôi; giữ không gian sống sạch sẽ… rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, khi thấy trẻ có những dấu hiệu của bệnh, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Hồng Thúy - Lê Thanh