Video Tin trong nước

Giảm 80% tiền ký quỹ dịch vụ lữ hành - Giải pháp giúp doanh nghiệp lữ hành vượt khó

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP cho phép doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023, đồng thời giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày.
18:28 - 21/09/2021

Chính sách này được các doanh nghiệ lữ hành đánh giá là kịp thời, giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành còn hoạt động cũng như các doanh nghiệp mới muốn tham gia vào lĩnh vực lữ hành.

Hoạt động trong lĩnh vực lữ hành quốc tế đến nay đã được 14 năm, nhưng do ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19, doanh nghiệp này cũng như nhiều doanh khác cũng gặp không ít khó khăn.

Dù chưa phải tính đến chuyện rút tiền ký quỹ để trang trải các chi phí, nhưng doanh nghiệp đánh giá rất cao việc Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết 105 cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023, đồng thời giảm thời gian hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày.

Theo Luật Du lịch, mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa là 100 triệu đồng, ký quỹ 250 triệu đồng để kinh doanh dịch vụ cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, 500 triệu đồng cho dịch vụ lữ hành với khách du lịch ra nước ngoài. 

Trong trường hợp kinh doanh dịch vụ lữ hành cho khách quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài, tiền ký quỹ vẫn là 500 triệu đồng. Việc được rút 80% tiền ký quỹ với thời gian hoàn trả xuống còn 30 ngày sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng có nguồn lực để duy trì trong ngắn hạn và làm tiền đề phát triển cho giai đoạn sau. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành cũng đề xuất là khi rút tiền ký quỹ thì vẫn được hưởng lãi suất theo kỳ hạn đã gửi chứ không bị áp dụng theo lãi suất không kỳ hạn.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng, việc ban hành Nghị quyết đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với doanh nghiệp ngành du lịch. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời và cần một giải pháp căn cơ, lâu dài hơn để giúp phục hồi ngành du lịch vốn đang ảnh hưởng rất nặng nề bởi các đợt dịch Covid-19.

Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành cũng mong muốn việc triển khai Nghị quyết 105 của Chính phủ cần đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ để doanh nghiệp có thể sớm rút được tiền ký quỹ.

Tiến Dũng - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.