Video Tin trong nước

Giảm thiểu rác thải nhựa – Vấn đề cấp bách trong phát triển bền vững ngành du lịch

Những năm gần đây, tăng trưởng của ngành du lịch đã góp phần vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động của du khách cũng góp phần làm tăng rác thải nhựa ra môi trường.
23:35 - 26/02/2023

Giảm thiểu rác thải nhựa – Vấn đề cấp bách trong phát triển bền vững ngành du lịch

       Quảng Nam là một trong những địa phương tiên phong trong công tác quản lý rác thải nhựa tại các khu điểm du lịch. Ngay từ năm 2009, những mô hình nói không với rác thải nhựa đã được triển khai tại xã đảo Cù Lao Chàm và hiện nay đã được nhân rộng ra nhiều địa điểm du lịch khác của Quảng Nam. Năm 2021, địa phương này cũng đã triển khai chương trình du lịch xanh, trong đó chủ yếu tập trung vào vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường.

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu phát triển du lịch trung bình mỗi ngày một du khách thải ra môi trường từ 5 - 10 túi ni lông, 2- 4 vỏ chai nhựa, hộp sữa và các vật dụng cá nhân bằng nhựa dùng một lần. Năm 2019, với hơn 61 triệu lượt khách du lịch (cả quốc tế và nội địa), lượng rác thải nhựa tại Việt Nam là 116.144 tấn/năm và nếu không có các biện pháp giảm thiểu, lượng phát sinh rác thải nhựa từ hoạt động du lịch năm 2030 sẽ cao gấp khoảng 3 lần so với năm 2019.

Vấn đề ô nhiễm rác thải nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh sức hấp dẫn khả năng cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam. Đứng trước thực tế cấp bách trong vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng và triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành du lịch.

Rác thải là thứ dễ nhìn và dễ bị phản ánh, tác động trực tiếp đến thu nhập của ngành du lịch. Do đó, giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch là việc cần phải làm ngay, làm trước. Và việc giảm thiểu rác thải nhựa thì cũng cần sự chung tay vào cuộc của các địa phương, khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn nhà hàng....và cả khách du lịch./.


Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh