Video Tin trong nước

Gian nan xử lý rác thải sau mưa lũ

Sau cơn bão số 3, khi nước lũ đã dần rút, những gì còn lại sau lũ không chỉ là bùn đất mà còn là rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Do đó, vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý rác thải sau bão lũ trở nên cấp bách.
19:08 - 24/09/2024

GIAN NAN XỬ LÝ RÁC THẢI SAU MƯA LŨ

Thôn Phú La, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là vùng trũng thấp của Hà Nội, do lũ từ các con suối bên mạn sườn sông Mỹ Hà dâng cao khiến hàng trăm hộ dân ở đây bị ngập sâu đến 2m. Ngoài việc phải sống chung với lũ, điều mà người dân ở đây băn khoăn lúc này là làm sao để xử lý rác thải sau khi nước rút, khi khu vực này là vùng thấp nhất, rác thải ở các khu vực lân cận đều dồn về đây. 

Những vùng bị ngập lụt, ngoài nguồn nước bị ô nhiễm do nước thải còn là rác thải từ hàng loạt cây cối hoa màu bị gãy đổ, xác gia súc, gia cầm chết làm phát sinh dịch bệnh. Do đó, vấn đề xử lý rác thải sau lũ là vô cùng khó khăn, khi mọi thứ đều lẫn vào bùn đất không thể phân loại. 

Xử lý rác thải sau lũ, vệ sinh môi trường sống của người dân là cần thiết và cấp bách, nhưng trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó lường, thiên tai có thể khắc nghiệt hơn nữa, thì cần phải có biện pháp chủ động, đón đầu trong việc vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa sau bão lũ.

Công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau bão là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Sự tham gia tích cực của người dân, cùng với các biện pháp dài hạn như cải thiện cơ sở hạ tầng và quản lý rác thải, sẽ giúp các địa phương không chỉ hồi phục mà còn vững vàng hơn trước những thách thức từ thiên tai trong tương lai./.

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng – Ngọc Toàn