Video Tin trong nước

Hà Nội làm gì để phát triển công nghiệp văn hóa?

Với lịch sử lâu đời giàu bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, Hà Nội có lợi thế rất lớn về văn hóa so với các địa phương. Tuy nhiên, thực tế việc phát triển công nghiệp văn hoá ở Hà Nội lại chưa xứng tầm vì phải đối mặt với nhiều rào cản, thách thức
20:29 - 18/12/2022

Với lịch sử lâu đời giàu bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, đồng thời quy tụ của nhiều nhân tài trong cả nước, Hà Nội có lợi thế rất lớn về văn hóa so với các địa phương. Tuy nhiên, thực tế việc phát triển công nghiệp văn hoá ở Hà Nội lại chưa xứng tầm vì phải đối mặt với nhiều rào cản, thách thức.

Hà Nội sở hữu gần 6.000 di tích danh thắng, 1.800 di sản văn hóa phi vật thể, gần 1.350 làng nghề, cùng cộng đồng sáng tạo mạnh mẽ. Song theo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, việc khai thác các di sản văn hoá hiện nay đang có những điểm nghẽn trong vấn đề nhìn nhận tài nguyên văn hoá và cách thức khai thác.
Tại toạ đàm “Công nghiệp văn hoá, bứt phá cho du lịch” do Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững tổ chức mới đây, các đại biểu cho rằng, muốn phát triển công nghiệp văn hoá, Hà Nội cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn. Trong đó đặc biệt là thay đổi, mở rộng nhận thức của người làm công tác di sản, du lịch; Có cơ chế khuyến khích nguồn nhân lực chất xám sáng tạo và thu hút các nguồn lực đầu tư của xã hội để tạo ra được những chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị toàn diện của di sản văn hóa.
Là địa phương đầu tiên có một nghị quyết riêng về phát triển công nghiệp văn hóa, Hà Nội phấn đấu đến 2030, doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố, xứng tầm với thành phố 2 năm liền được UNESCO vinh danh là thành phố sáng tạo. Để hiện thực hoá mục tiêu trên, Hà Nội còn rất nhiều việc cần làm./.

Thực hiện: Minh Quyên – Hoàng Thuyên - Thanh Loan