Video Tin trong nước

Hà Nội: Phát triển đô thị vệ tinh, động lực phát triển kinh tế

Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển theo mô hình chùm đô thị, gồm đô thị trung tâm và 5 khu đô thị vệ tinh: Hòa Lạc, Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên. Đây được xem là động lực mới quan trọng cho phát triển kinh tế và đô thị Thủ đô.
16:03 - 19/11/2021

Trong 5 đô thị của Hà Nội, đô thị Hòa Lạc có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển của Thủ đô. Được định hướng phát triển thành đô thị khoa học công nghệ, Hòa Lạc trong tương lai sẽ trở thành nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước, trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề, trung tâm y tế, khám chữa bệnh. 

Hơn 10 năm qua, việc phát triển theo mô hình chùm đô thị vệ tinh đã được thành phố Hà Nội thực hiện và đặt được kết quả nhất định. Xác định 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên là 5 trung tâm phát triển của Thủ đô trong tương lai, quy hoạch phân khu phủ kín gần 95% diện tích; kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông khung kết nối các đô thị vệ tinh, thị trấn với đô thị trung tâm cũng đã được đầu tư xây dựng. 

Để tiếp tục thực hiện, Hà Nội đã tổ chức lập Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đánh giá các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại từng khu vực và toàn thành phố; tiếp tục cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị, danh mục và lộ trình triển khai Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô...

Chắc chắn, mô hình chùm đô thị vệ tinh với mục tiêu đã xác định sẽ góp phần phát triển Thủ đô “xanh - thông minh - hiện đại”, năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, tạo chất lượng sống cao cho người dân Thủ đô trong tương lai.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các Tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.