Video Tin trong nước

Hà Nội: Phụ huynh bắt đầu cuộc đua “giành” suất học lớp 10 tại các trường THPT ngoài công lập

Năm học 2024 – 2025 này, Hà Nội có gần 135.000 học sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập nhưng cơ sở vật chất chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu. Hiện nay nhiều phụ huynh đã bắt đầu cuộc đua giành suất học cho con tại các trường ngoài công lập
20:51 - 18/03/2024

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập còn 3 tháng nữa mới bắt đầu nhưng thời điểm này, các phụ huynh đứng ngồi không yên khi phương án tuyển sinh vẫn chưa được công bố chính thức. Bên cạnh đó, kỳ thi này năm nào cũng có số lượng học sinh dự thi đông trong khi số lượng học sinh trúng tuyển chỉ đạt gần 60% do đó gây áp lực rất lớn đến học sinh, phụ huynh. 

Hiện nay, các trường ngoài công lập đã công bố phương án tuyển sinh và bắt đầu nhận hồ sơ. Thông thường, để ghi danh, phụ huynh phải nộp phí “đặt cọc” với mức phí dao động từ vào triệu đến vài chục triệu đồng. Đây là quy định của nhiều trường để đảm bảo công tác tuyển sinh đúng kế hoạch và hạn chế thí sinh ảo rút hồ sơ. Có con năm nay thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, chị Nguyễn Thị Thắm, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đã tìm hiểu vể các phương án dự phòng cho con trong trường hợp không đỗ trường công lập. Sau nhiều lựa chọn, chị quyết định đặt cọc hơn 10 triệu đồng phí giữ chỗ tại một trường ngoài công lập, chấp nhận khoản phí này sẽ không được hoàn lại nếu con không theo học.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, một trong những điểm mới tại kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay là các trường THPT công lập, tư thục trên địa bàn thành phố đều phải xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển sinh trực tuyến, không còn duy trì song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến như các năm học trước nữa./.

Thực hiện: Anh Vũ - Chí Phương - Trọng Khánh