Video Tin trong nước

Hoàn thiện hành lang pháp lý về phát triển nhà ở xã hội

Hoàn thiện hành lang pháp lý, bố trí nguồn vốn phát triển NOXH, tăng nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp… là những vấn đề được các đại biểu quan tâm trong phiên họp sáng 28/10 tại Hội trường Quốc hội

20:43 - 28/10/2024

HOÀN THIỆN HÀNH LANG PHÁP LÝ VỀ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI

Nhiều ý kiến cho rằng, số lượng dự án nhà ở xã hội hiện nay còn khá khiêm tốn so với nhu cầu của người dân trong cả nước, do quỹ đất phát triển nhà ở xã hội chủ yếu phụ thuộc vào 20% diện tích trong dự án nhà ở thương mại. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi của nhà nước chưa thực sự khuyến khích, thu hút nhà đầu tư… Do đó, các đại biểu cho rằng, để tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận với nhà ở xã hội cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho phát triển nhà ở xã hội.

Nêu thực tế đối tượng cần mua nhà ở xã hội là những người không có nhiều tiền, thu nhập chỉ đủ để trang trải cuộc sống, không có tiền tích lũy để trả tiền mua nhà và tiền vay ngân hàng, có ý kiến băn khoăn, làm thế nào những đối tượng này có đủ tiền để mua nhà?

Về nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội, hiện nay, hình thức phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn vốn cá nhân, hộ gia đình đang ngày càng phát triển mạnh, tuy nhiên, cơ sở pháp lý của loại hình này vẫn chưa được quy định cụ thể.

Khẳng định, việc Quốc hội tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật công tác quản lý thị trường BĐS và phát triển nhà ở xã hội là vô cùng cần thiết, kịp thời, đặc biệt trong đó chỉ ra các điểm nghẽn về thể chế đã và đang cần được tháo gỡ trong thời gian tới. Do đó, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng những tồn tại, hạn chế của chính sách, pháp luật trong quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng