Video Tin trong nước

Hồi ức trại Davis những ký ức không thể quên

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước, những người lính ở trại Davis xưa đã có cuộc hội ngộ ngay tại thủ đô Hà Nội.
18:11 - 30/04/2024

Hồi ức trại Davis những ký ức không thể quên

Kể từ lần họp mặt đầu tiên vào năm 2001, năm nào những cựu binh "trại Davis" cũng gặp gỡ để cùng ôn lại những kỷ niệm, ký ức không thể nào quên của một thời đấu tranh cam go ngay trong sào huyệt địch. Họ là những cán bộ, chiến sĩ thuộc hai đoàn đại biểu quân sự trong Ban liên hợp quân sự bốn bên và hai bên (Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam) được giao nhiệm vụ hết sức quan trọng và nặng nề về thi hành Hiệp định Paris từ năm 1973 đến năm 1975, trong bối cảnh quân Mỹ, ngụy rắp tâm và thực hiện mọi thủ đoạn để phá hoại Hiệp định này. Với họ những cựu binh tại Trại Davis năm xưa là những ký ức không thể nào quên.

Trên ngực lấp lánh huy chương, tay bắt mặt mừng, chụm đầu xem lại những bức ảnh tư liệu họ quàng vai, khoác tay nhau chụp tại "Trại Davis" đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất thuở nào, các cựu binh "Trại Davis" như sống lại thời tuổi trẻ đấu tranh quên mình vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những cái nắm tay không muốn buông lơi

Những nụ cười ướt nhoèn nước mắt, những dòng địa chỉ trao nhau vội vã để hẹn ngày tái ngộ... Buổi gặp mặt đầy xúc động trở thành những kỷ niệm đẹp của những người đồng đội từng kề vai sát cánh chiến đấu trên mặt trận ngoại giao tại "Trại Davis" Sài Gòn năm xưa. 

Trại Davis trở thành một biểu tượng sáng ngời của tư tưởng cách mạng tiến công và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, một sự kiện chưa từng thấy trong lịch sử chiến tranh trên thế giới và các cựu binh năm ấy, mãi là những chứng nhân lịch sử đấu tranh quên mình vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thực hiện: Hữu Quảng - Sỹ Thành