Video Bản tin Sức khỏe 24H

Không để “Cò mồi” móc túi bệnh nhân chạy thận

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định thông báo dừng chạy thận, bệnh nhân đã vô cùng hoang mang. Lợi dụng tình hình khó khăn cò mồi đã xuất hiện. Tuy nhiên, đã có trường hợp bệnh nhân may mắn được giúp đỡ nhập viện, đòi lại được tiền “cò mồi”.
17:20 - 04/05/2023

Bệnh nhân này bị liệt do một tai nạn giao thông, khi anh lái xe tải và lao xuống ao. Cùng thời điểm đó anh phát hiện suy thận giai đoạn cuối và bắt buộc phải chạy thận. Bệnh nặng không đi lại được, vợ cũng bỏ anh ra đi, vậy là một mình vượt lên hoàn cảnh, một tuần 3 buổi, anh vượt 30 km từ nhà đến bệnh viện Sài Gòn - Nam Định chạy thận.

Anh là một trong số 9 bệnh nhân đầu tiên sau thông báo bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định dừng chạy thận đã tìm được nơi chạy thận mới đó là Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Nam Định. Để có tiền chi trả cho cò mồi là 10 triệu đồng khi chuyển viện, anh đã phải đặt sổ hỗ trợ thương tật, được hơn 500.000/ tháng để vay cầm cố bên ngoài cho đủ số tiền đưa có mồi bệnh viện. Quá thương với hoàn cảnh tận cùng của sự cực khổ, không vợ, xin ăn hàng ngày, đích thân giám độc bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nam Định đã gặp gỡ bệnh nhân, điều tra người nhận tiền và trả lại số tiền mà bệnh nhân đã phải chi cho cò mồi.

Cũng ngay sau đó, bệnh viện cũng đã trực tiếp tiếp nhận 20 bệnh nhân chuyển từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định sang điều trị tạm thời trong thời gian bệnh viện này chờ đấu thầu vật tư y tế. Hiện Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện Sài Gòn – Nam Định chỉ có 3 bác sỹ và 15 y tá, điều dưỡng nhưng vẫn tăng cường chạy thận thêm ca 5 để bệnh nhân không bị gián đoạn trong điều trị bệnh thận mãn giai đoạn cuối.

Thực hiện: Mai Lan – Lê Thanh – Ngọc Toàn