Video Phóng sự VOV

Kiên Giang phát triển kinh tế biển xứng tầm với tiềm năng

Phát huy lợi thế và tiềm năng lớn về biển, thời gian qua tỉnh Kiên Giang đã xây dựng các chương trình và kế hoạch hành động nhằm huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế biển. Nhờ đó, kinh tế biển của tỉnh Kiên Giang có nhiều khởi sắc.

10:40 - 01/09/2023

Kiên Giang phát triển kinh tế biển xứng tầm với tiềm năng

Năm 2019 lọt danh sách những điểm đến trải nghiệm Châu Á tốt nhất do CNN bình chọn

Năm 2020 TOP 10 điểm đến nổi bật do trang web du lịch lớn nhất thế giới - TripAdvisor bình chọn

Năm 2021 TOP 100 điểm đến tuyệt vời nhất năm do Tạp chí Time - Mỹ bình chọn

Từ một cái tên gần như “vô danh” trên bản đồ du lịch thế giới, Phú Quốc đã khiến thế giới liên tục nhắc tên mình trong các giải thưởng và danh hiệu danh giá nhất toàn cầu về du lịch. 

Không riêng Phú Quốc, trên cơ sở đặc trưng về sinh thái, văn hóa của từng khu vực, địa phương, tỉnh Kiên Giang xác định 3 vùng du lịch trọng điểm khác: Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá và vùng phụ cận (Hòn Đất - Kiên Hải), U Minh Thượng để tập trung đầu tư, nhờ đó những tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, biển, đảo được khai thác hiệu quả hơn.

Với mục tiêu “hướng ra biển, làm giàu từ biển”, bằng một chiến lược bài bản và các bước đi quyết liệt, cụ thể, kinh tế biển của Kiên Giang những năm qua đã phát triển khá toàn diện, giá trị tăng trưởng kinh tế biển chiếm 79,76% tổng giá trị GRDP của tỉnh. Tính đến tháng nay, toàn tỉnh đã thu hút trên 757 dự án, tổng vốn đầu tư là hơn 111.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng lĩnh vực du lịch là 328 dự án, với tổng diện tích hơn 10.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 380.000 tỷ đồng. 

Trong lĩnh vực nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản, đến đầu năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 9.800 tàu khai thác thủy sản, chiếm hơn 10% cả nước. Sản lượng khai thác trung bình hằng năm đạt 585.00 tấn, chiếm khoảng 16% tổng sản lượng khai thác của cả nước và trên 40% sản lượng khai thác của vùng. Tỉnh tiếp tục phát triển nghề nuôi thủy hải sản trên biển, với nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo, nhất là mô hình nuôi cá mú, cá bớp trong lồng bè...nuôi xen kết hợp tôm - cua; tôm – lúa mang lại giá trị kinh tế cao…

Để đạt được mục tiêu “trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia” trong thời gian tới, Kiên Giang còn rất nhiều việc cần làm. Tuy nhiên những kết quả khả quan thời gian qua đã khẳng định rõ nét hướng đi đúng đắn của Kiên Giang trong phát triển kinh tế biển dựa trên khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai./.

Xem lại: Tiềm năng phát triển du lịch nông thôn tỉnh Kiên Giang

Xem lại: Kiên Giang kích cầu du lịch gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm