Video Tin trong nước

Kinh tế Việt Nam vượt khó về đích trong năm 2021

Năm 2021, dịch Covid-19 đã trực tiếp tác động tới mọi mặt của nền kinh tế Việt Nam.
23:20 - 31/12/2021

Tuy nhiên, với việc nhìn trực diện khó khăn không né tránh cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của toàn dân thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phục hồi phát triển kinh tế đã giúp kinh tế Việt Nam vượt qua “cơn bão mang tên Covid-19” và tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng cho năm 2022. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia khi nhìn lại 1 năm Việt Nam đối diện với nhiều thử thách.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn đạt và vượt một số chỉ tiêu kinh tế, trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng là điểm nhấn tiêu biểu trong bức tranh kinh tế năm nay. Tổng kim kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22.6% so với năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt hơn 29 tỷ USD. Bên cạnh đó, một số ngành sản xuất hàng dệt may, máy móc thiết bị, phụ tùng phục hồi rất khả quan.

Việc hoàn thành bao phủ vaccine là một trong những điều kiện tiên quyết để phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2022. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, quá trình khôi phục các hoạt động kinh tế có thể phải đối mặt với một số trở ngại, như sự gián đoạn chuỗi cung ứng và những nút thắt về logistics, thiếu hụt lao động, việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp để tái khởi động các hoạt động kinh doanh sau một thời kỳ dài đóng cửa vẫn còn bất cập. 

Chính vì thế, các chính sách hỗ trợ phát triển cần chú ý tạo động lực kích thích nền kinh tế; củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô và thúc đẩy cải cách thể chế kinh tế sâu rộng hơn, tạo thêm “sức bật” cho doanh nghiệp. 

Các chuyên gia nhấn mạnh, nếu có thể kiểm soát tốt đại dịch, Việt Nam sẽ có thể tiếp tục tiến trình phục hồi kinh tế. Đó là yếu tố tiên quyết. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ thúc đẩy từ khu vực tư nhân để khôi phục kinh tế trong nước và đóng góp cho tăng trưởng. Hướng đi cần thiết để phục vụ mục tiêu này là hỗ trợ tài chính cho người lao động và hộ gia đình bị ảnh hưởng của Covid-19, chăm lo tốt an sinh xã hội để người dân yên tâm sản xuất.

Huy Vinh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.