Video Tin trong nước

Kỳ vọng “cú hích” mới cho ngành du lịch 2024

Nhờ vào sự thay đổi về chính sách cấp thị thực của Việt Nam kể từ giữa tháng 8/2023 nên lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đã tăng mạnh. Mở rộng chính sách miễn thị thực được kỳ vọng sẽ là “cú hích” cho ngành du lịch trong năm 2024.
18:55 - 02/03/2024

Kỳ vọng “cú hích” mới cho ngành du lịch 2024

            Tháng 1/2024 Việt Nam đón 1,5 triệu khách quốc tế, cao nhất kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại du lịch. Tháng 2/2024, Việt Nam tiếp tục đón hơn 1,53 triệu lượt khách quốc tế, tăng 1,3% so với tháng 1, gần bằng tháng 2/2019 – thời điểm trước dịch là 1,58 triệu lượt. Đây là hiệu quả tác động rõ ràng từ chính sách thị thực áp dụng từ 15/8/2023, nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho các nước được miễn thị thực đơn phương và thực hiện cấp thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày.

            Các doanh nghiệp du lịch thì cho rằng chính sách mới về thị thực, xuất nhập cảnh đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng sức cạnh tranh điểm đến của Việt Nam trong việc tiếp cận của nguồn khách mới, đặc biệt là luồng khách chủ động, luồng khách gia đình, luồng khách đi nhỏ lẻ,… có nhu cầu đi du lịch nước ngoài. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xây dựng lại các sản phẩm du lịch với thời gian kéo dài hơn, thu hút các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao hơn, thời gian lưu trú lâu hơn cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh "dài hơi" hơn.

            Trên thực tế, dù có nhiều cải thiện song chính sách visa của Việt Nam chưa thể so sánh được với các nước trong khu vực và trên thế giới. Chính vì vậy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có phục hồi nhưng vẫn tương đối chậm so với các nước trong khu vực. Tiếp tục cải thiện, mở rộng chính sách miễn thị thực được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng giúp thu hút thêm khách quốc Việt Nam trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

            Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, trong đó yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân một số nước phù hợp với tình hình mới và quan hệ hợp tác song phương. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao khẩn trương tổng kết, đánh giá việc áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân của 13 nước thời gian qua; chủ động phối hợp với Bộ Công an đề xuất mở rộng các nước có công dân được đơn phương miễn thị thực Việt Nam./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng