Video Tin trong nước

Làng nghề bánh chưng tất bật mùa Tết

Cuộc sống bận rộn, quỹ đất ở hạn chế, nhiều gia đình thay vì gói bánh chưng nay chuyển sang đặt mua, các làng nghề sản xuất bánh chưng cũng vì thế mà bận rộn, tấp nập trong những ngày tết đến xuân về.
15:34 - 12/01/2023

Làng nghề bánh chưng tất bật mùa Tết

9h sáng, cơ sở sản xuất bánh của gia đình bà Oanh xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã bắt tay vào gói mẻ bánh thứ 2 trong ngày.

 Nếu như những ngày thường, các cơ sở sản xuất bánh ở Bờ Đậu thường chuẩn bị nguyên liệu vào buổi sáng, gói bánh vào buổi chiều và luộc bánh vào ban  đêm thì trong những ngày cận tết này, các công đoạn được làm nối tiếp nhau liên tục không phân chia thời gian, các nồi luộc bánh không lúc nào ngơi lửa và những mẻ bánh liên tục được vớt ra để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cùng với sự liên tục của những mẻ bánh, những người thợ cũng bận rộn hơn hẳn ngày thường. Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu góp phần giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao đông địa phương và những mùa tết như thế này chính là cơ hội để những người thợ kiếm thêm thu nhập.

Những năm gần đây, làng nghề bánh chưng truyền thống Bờ Đậu định hướng phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp hóa. Năm nay, các cơ sở sản xuất bánh chưng ở Bờ Đậu đã gắn mã QR riêng cho phép truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm tránh hàng giả, hàng nhái, đồng thời đảm bảo nguyên liệu sạch và bảo quản an toàn nhờ thế mà vị thế của bánh chưng Bờ Đậu trên thị trường ngày càng được khẳng định.

Những ngày cận tết, về thăm làng nghề bánh chưng Bờ Đậu nói riêng và các làng nghề truyền thống nói chung ta càng cảm nhận rõ hơn cái hối hả, bận rộn của những ngày năm hết tết đến.

Thực hiện: Nguyên Hạnh – Trọng Đại