Video Tin trong nước

Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú lần thứ IX - 2019

Chiều 29/8, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao tặng Danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” lần thứ IX – 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và trao tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ.
19:53 - 29/08/2019

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nghệ sĩ đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần này và đánh giá cao sự chuyên nghiệp, nghiêm túc, minh bạch trong việc lựa chọn, xét duyệt danh hiệu NSND, NSƯT lần này, 391 nghệ sĩ được quyết định trao tặng danh hiệu ngày hôm nay đều là những nghệ sĩ tâm huyết, tài năng và có nhiều cống hiến, được đồng nghiệp và nhân dân ghi nhận, tin yêu. Các nghệ sĩ được trao danh hiệu là đại diện tiêu biểu của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, từ âm nhạc, điện ảnh, phát thanh - truyền hình, sân khấu, múa... Đây là những lĩnh vực nghệ thuật chủ đạo, vừa hiện đại, vừa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Các nghệ sĩ được trao danh hiệu đến từ khắp vùng miền của nước, từ nhiều dân tộc anh em như Kinh, Thái, Mường, Tày, Nùng, H Mông, Ê Đê đến Jơ Rai, Khmer. Cùng với các nghệ sĩ khác, các nghệ sĩ được trao danh hiệu ngày hôm nay sẽ là những cánh chim đầu đàn gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa, nghệ thuật đến các đồng bào, dân tộc nói riêng và có thể gìn giữ, phát huy được nền văn hóa dân tộc của Việt Nam nói chung. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, văn hóa nói chung và nghệ thuật nói riêng đã có nhiều bước tiến quan trọng, nhưng cũng còn không ít những khó khăn, thách thức, hạn chế mà chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với 2 danh hiệu NSND, NSƯT, sớm nghiên cứu, đề xuất, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 89 / 2014 / NĐ - CP của Chính phủ theo hướng phù hợp với thực tiễn; điều kiện, quy trình xét duyệt bào đảm minh bạch, công bằng, nhanh chóng và thuận lợi cho các nghệ sĩ, chế độ chính sách và ưu đãi cho các nghệ sĩ được tốt hơn. Thủ tướng cũng đề nghị các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ cần tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trí tuệ, bản lĩnh để kế thừa và phát huy truyền thống vinh quang của Tổ quốc, xây dựng nền nghệ thuật Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, tuyền bá các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Cũng tại lễ Trao tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ IX năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho 84 nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền văn hóa, nghệ thuật nước nhà.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.