Video Muôn màu cuộc sống

Lục Yên – Nơi hội tụ sắc màu

Lục Yên – vừa đủ quen nhưng lại chứa đựng bao điều mới lạ, hấp dẫn. Bởi đâu chỉ có lấp lánh của những viên đá quý, vùng đất này còn là nơi hội tụ của đủ những sắc màu truyền thống rực rỡ...

13:18 - 11/05/2023

Lục Yên – Nơi hội tụ sắc màu

Từ bao chục năm nay, cứ mỗi khi nhắc đến Lục Yên là người ta lại kể nhau nghe những câu chuyện về các loại đá quý như đá ruby, sapphire... Có những chuyện thật mà cũng có nhiều chuyện mang màu sắc huyền bí. Dẫu có vậy thì chuyện Lục Yên đã từng là thủ phủ của các loại đá quý vẫn là hiển nhiên. Dân khai thác đá, dân buôn đá quý đã từng có thời thuộc làu mọi ngõ ngách nơi đây. Giờ cuộc sống đã nhiều thay đổi, bóng dáng phố thị xưa cũng vậy. Nhưng danh xưng về vùng đất ngọc vẫn không hề suy suyển.

Tại trung tâm thị trấn Yên Thế của huyện Lục Yên hiện có một phiên chợ rất đặc biệt, có lẽ là độc nhất vô nhị ở nước ta. Đó là chợ đá quý Lục Yên. Như tên gọi, mặt hàng chính của chợ là đá quý đủ các loại, đủ các sắc màu, được chế tác thành nhiều kích cỡ để khách hàng tự do lựa chọn. Chợ đá quý không chỉ là nơi giao thương, buôn bán mà còn là không gian để du khách mọi miền đến chiêm ngưỡng sắc màu đá quý Lục Yên.


Lê Liên - Nguyên Hạnh - Trọng Đại