Video Tin trong nước

Mất an toàn điểm chờ xe buýt cạnh hành lang đường sắt

Xe bus hiện là loại hình vận tải công cộng chính tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, không ít điểm chờ xe bus, đặc biệt là các điểm chờ ngay cạnh tuyến đường sắt Bắc - Nam, lại gây mất an toàn cho hành khách mà chưa có biện pháp xử lý.
21:10 - 28/03/2023

Do không có vỉa hè nên hàng loạt điểm dừng chờ xe buýt trên đường Lê Duẩn, TP. Hà Nội buộc phải cắm biển bên trong hàng rào hành lang an toàn đường sắt, còn hành khách phải đứng ngoài hàng rào, ngay ở lòng đường để chờ xe buýt. Nhiều người dân sử dụng xe buýt cho biết, muốn đọc lộ trình xe họ phải trèo qua hàng rào đường sắt như thế này. Thậm chí mỗi lần đón xe buýt, họ rất lo lắng bởi sau lưng là tàu hỏa, trước mặt là ô tô, xe máy chạy, chỉ sơ sẩy một chút là có thể xảy ra tai nạn...

Thực trạng này đã xảy ra từ rất lâu mà chưa có biện pháp xử lý. Theo đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng Hà Nội, đó là do kết cấu của hành lang đường sắt nên chưa triển khai được việc lắp đặt nhà chờ.

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn chỉ xem hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt như một hợp phần đi kèm của xe buýt mà chưa được xem xét, tách thành một quy hoạch riêng, song hành với quy hoạch mạng lưới vận tải công cộng như đúng với vai trò của nó. Những bất cập này cần sớm được giải quyết khi xác lập quy hoạch chi tiết về mạng lưới điểm dừng, đỗ, nhà chờ.

Hiện, nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng tại Hà Nội chỉ ở mức thấp là 18% nhu cầu đi lại. Do đó, để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, cần chú trọng nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn cho hành khách./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng