Video Thế giới đó đây

Nấm – Nguyên liệu bền vững cho tương lai

Nấm có thể không phải là nguyên vật liệu đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta khi nghĩ về nghệ thuật và thiết kế nhưng đó chính xác là những gì một triển lãm mới ở London đang tập trung vào.
21:04 - 13/03/2020

Triển lãm “Nấm: Nghệ thuật, Thiết kế và Tương lai của Nấm” tại Trung tâm Nghệ thuật Somerset House, mời công chúng nhìn sâu hơn vào thế giới của nấm và những công dụng của chúng.

Triển lãm quy tụ tác phẩm của hơn 40 nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhạc sĩ, ca ngợi lịch sử phong phú và tương lai đầy hứa hẹn của nấm và cách để loài thực vật này có thể được sử dụng để cải thiện hành tinh.

Nổi bật trong số đó là tác phẩm Vali nấm năng lượng mặt trời của nghệ sĩ khái niệm nổi tiếng Carsten Höller, và bức tranh màu nước của tác giả Beatrix Potter – chủ nhân bộ sưu tập hơn 300 hình minh họa khoa học về nấm, còn ít được độc giả biết đến, đóng góp đáng kể trong việc nghiên cứu lịch sử tự nhiên và vẫn còn được các nhà nấm học ngày nay sử dụng.

Tính ứng dụng thực tiễn của nấm cũng có thể nhìn thấy trong triển lãm này, như loài nấm Mycelium có thể sản xuất ra bất kì thứ gì từ nhựa, đến đồ nội thất hay thậm chí cả thịt chay.

Đây không phải là lần đầu tiên nấm được sử dụng để tạo ra các thiết bị thực tế. Các nhà khoa học đã chế tạo tai nghe và dây đeo đồng hồ bằng nấm trong những năm gần đây.

Một ứng dụng thực tế khác từ nấm mà triển lãm khám phá là nhà ở. Nấm Mycelium có thể thay thế cho vật liệu cách nhiệt và là vật liệu xây dựng giá rẻ. Rất nhiều trong số những vật trưng bày ở đây mang hy vọng có thể trở thành vật liệu thay thế thực tế cho nhựa trong tương lai.

Triển lãm “Nấm: Nghệ thuật, Thiết kế và Tương lai của Nấm” sẽ diễn ra đến ngày 26 tháng 4 năm 2020.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.