Video Tin trong nước

Người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 22 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.
13:37 - 21/01/2024

Chị Lê Thị Thúy, phạm nhân ở trại giam Ninh Khánh, Bộ Công an đã chấp hành án ở đây gần 9 năm. Trong từng ấy năm ở đây, chị đã học qua nhiều nghề trong đó nghề may, thêu là thành thạo nhất. Chị mong muốn, sau khi mãn hạn tù sẽ được hỗ trợ vay vốn, làm ăn.

Không chỉ chị Thúy mà nhiều phạm nhân khác ở Trại giam Ninh Khánh trước khi mãn hạn tù, cũng đã được trang bị thuần thục nghề may vá.

Quyết định 22, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về cấp tín dụng dành cho người hoàn thành xong án phạt tù, không chỉ cá nhân người mãn hạn tù được vay vốn, mà cả các cơ sở đào tạo, sử dụng lao động là người mãn hạn tù cũng được phép vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù.

Theo qui định này, mức vốn cho vay để học nghề tối đa là 04 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù. Nếu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm thì mức cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù và Cơ sở sản xuất kinh doanh có người mãn hạn tù có thể được vay tới 2 tỷ đồng/dự án.

Bên cạnh hỗ trợ vốn, người mãn hạn tù còn được địa phương hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm.

Đây là những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ nhằm hỗ trợ những người đã từng lầm lỡ, sớm tái hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội./.

Thực hiện: Cao Thắng – Trọng Khánh