Video Tin trong nước

Người dân nỗ lực phục hồi đào phục vụ Tết

Hơn một tháng sau khi bão số 3 quét qua, người dân làng đào Nhật Tân, Phú Thượng (Hà Nội) đang tất bật khôi phục vườn đào, cải tạo đất, tỉa cành, ghép gốc... chuẩn bị cho vụ Tết đang đến gần.
20:49 - 27/10/2024

NGƯỜI DÂN NỖ LỰC PHỤC HỒI ĐÀO PHỤC VỤ TẾT 

Để hồi sinh lại những gốc đào, những ngày này, các hộ trồng đào tại Nhật Tân, Phú Thượng đang tất bật cải tạo đất, bổ sung dinh dưỡng cho cây với hy vọng đến dịp Tết có đào phục vụ người dân.

Vườn đào thế với tuổi đời hơn 10 năm của anh Lê Hàm sau cơn bão vừa rồi đã bị chết hàng trăm gốc không thể phục hồi. Những gốc đào còn lại đang được gia đình anh cải tạo đất, bổ sung dinh dưỡng cho cây. Anh cho biết: nhìn mắt thường, nhiều cây đào có ngọn lá rất xanh nhưng dưới gốc lại bị thối và mủn. Tình trạng “năm ăn năm thua” này khiến cho anh không khỏi lo lắng khi Tết nguyên đán chỉ còn hơn 3 tháng nữa là tới. 

Giống như nhiều người trồng đào khác tại Nhật Tân, anh Trần Mạnh Thắng bị mất trắng cả vườn đào sau bão. Giờ đây, những mảnh vườn trước đây trồng đào được anh chuyển sang trồng cây ngắn ngày và các loại hoa khác để đảm bảo cuộc sống. 

Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, Hà Nội, do ảnh hưởng của bão số 3, 152 ha trồng đào, quất, hoa màu tại khu vực bãi sông Hồng mất trắng, thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Để giúp người trồng đào nhanh bắt tay vào khôi phục diện tích đào còn lại, chính quyền địa phương và các HTX đã có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân.

Nhiều vườn đào xác xơ sau bão nay đã dần xanh tốt trở lại dưới bàn tay chăm bón của người dân nơi đây.  Những mầm xanh đang mở ra hy vọng như chính sự khẳng định của người dân trồng đào: Sẽ không để dịp Tết năm nay thiếu hoa đào, ít nhất là phục vụ đủ cho thị trường tại Hà Nội"./.

 Thực hiện: Thế Hùng - Trọng Khánh