Video Tin trong nước

Người trẻ với nỗ lực bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống

Không thờ ơ, không bỏ quên những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, người trẻ ngày nay ngoài việc kế thừa những giá trị văn hóa tốt đẹp còn mang trong mình sứ mệnh sáng tạo, lan tỏa để gìn giữ, phát triển những giá trị văn hóa đó.
17:47 - 31/07/2023

Người trẻ với nỗ lực bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống

          Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Trung của làng mây tre đan Phú Vinh, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội hôm nay có một buổi giao lưu, “dạy nghề” đặc biệt trong không gian của đình Kim Ngân. Giữa những bạn trẻ háo hức, tò mò tìm hiểu về kỹ thuật đan lát truyền thống, ông vừa làm, vừa hướng dẫn và kể nhiều câu chuyện về một trong những làng nghề độc đáo của Việt Nam.

          Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Trung đến tham dự buổi workshop này theo lời mời của dự án Trường làng trong phố - một dự án của những bạn sinh viên trẻ tại Hà Nội vốn đã giành chiến thắng trong cuộc thi Ý tưởng xã hội 2023. Dự án hướng tới việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển bền vững làng nghề truyền thống Việt Nam, đưa các làng nghề truyền thống tới gần hơn công chúng Thủ đô, đặc biệt là các bạn trẻ trong và ngoài nước.

          Những bàn tay vụng về, lóng ngóng ban đầu dần đã trở nên khéo léo trong từng đường đan. Một chiếc lọ hoa dần thành hình… Buổi trải nghiệm của các bạn trẻ không chỉ dừng lại ở việc bước đầu tìm hiểu về kỹ thuật đan lát truyền thống, mà còn khơi gợi những cảm xúc về những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử của làng nghề.

          Sau buổi workshop này, dự án Trường làng trong phố còn tiếp tục tổ chức các buổi trải nghiệm với các nghề truyền thống khác như chuồn chuồn tre Thạch Xá, thêu Quất Động, nón Chuông Chương Mỹ, quạt Chàng Sơn…

           Một dự án truyền thống mang tinh thần và sắc màu của tuổi trẻ nhưng cũng rất nghiêm túc, chuyên nghiệp và chỉn chu. Những người trẻ hôm nay không hề đứng ngoài cuộc, mà thật sự có trách nhiệm trong sự kết nối với lịch sử và mạch nguồn truyền thống. Họ chính là những sứ giả mang những nét đẹp văn hóa truyền thống đến gần hơn với cộng đồng./.

Thực hiện: Lê Liên – Quốc Hùng