Video Tin quốc tế

Người Việt tại Ukraine chạy nạn: Xác định mất trắng để giữ lấy mạng sống

Bỏ nhà cửa, công ty, hàng hóa và tất cả để chạy thoát thân khỏi bom đạn, người Việt tại Ukraine đổ về các cửa khẩu khu vực biên giới với Ba Lan, mong giữ được mạng sống cho bản thân và gia đình.
20:00 - 07/03/2022

Chấp nhận mất trắng và làm lại cuộc đời, là tâm lý chung mà họ xác định. Nhiều người chờ đợi được trở về quê hương Việt Nam trên chuyến bay giải cứu do Nhà nước tổ chức.

Hoảng sợ và mệt mỏi, mất hy vọng và không phương hướng! Đó là những chia sẻ không đầu không cuối, những cảm xúc lẫn lộn của vợ chồng ông Phúc (quê Hà Đông) khi lên xe cùng chúng tôi, được một Việt kiều tình nguyện tại Ba Lan lên cửa khẩu đón về thủ đô Varsava. 

Vợ chồng ông Phúc cùng hai người con vừa trải qua 3 ngày đằng đẵng đi tàu từ Kharkov – thành phố lớn thứ hai của Ukraine – một trong những tâm điểm giao chiến trong những ngày qua cũng là nơi tập trung đông đảo nhất người Việt tại quốc gia này; xếp hàng đi bộ 8 tiếng giữa đêm lạnh giá mới qua được cửa khẩu Korczowa giữa Ukraine và Ba Lan, sang lánh nạn tại quốc gia láng giềng. 

Do dòng người tị nạn từ Ukraine sang Ba Lan đông, chính quyền Ba Lan đã cấm xe cộ dân sự tới sát khu vực cửa khẩu. Người tị nạn, gồm cả những người Việt có sự xác minh chặt chẽ giữa biên phòng Ba Lan với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, được đưa về trung tâm thương mại Hala Kijowska cách cửa khẩu khoảng 10km để tá túc, trước khi di chuyển tới các thành phố khác hoặc được người thân lên đón về. 

Tại đây, họ được các Hội chữ thập đỏ và nhiều tổ chức từ thiện cùng các cơ quan chức năng của Ba Lan hỗ trợ ăn nghỉ. Trực tiếp có mặt tại trung tâm, chứng kiến khung cảnh rối loạn tôi thực sự cảm nhận được nỗi đau đớn và vô vọng của bà con người Việt đang tá túc tại đây. Nhiều người cũng vì hoảng sợ mà từ chối chia sẻ cảm xúc với chúng tôi.  

Bạn Phạm Anh Dũng, tình nguyện viên tại ga tàu Prezsmyls cho biết, trong 3 ngày qua, có khoảng 350-400 người Việt qua nhà ga, được các bạn hỗ trợ mua vé tàu về Varsava hoặc đi tới các thành phố khác như Berlin hay Praha. Dũng chia sẻ hiện quá thiếu tình nguyện viên nên em đã ở đây liên tục 3 ngày qua và không ngủ trong vòng 30 giờ đồng hồ qua.

Tá túc vài ngày nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần và xác định phương án tiếp theo là suy nghĩ đầu tiên của những người Việt đã may mắn thoát thân khỏi chiến tranh tại Ukraina. 

Được biết, đã có khoảng 1.100 người Việt chạy nạn từ Ukraina sang Ba Lan và một số lượng đông đảo đã đăng ký được trở về quê nhà trên chuyến bay giải cứu công dân sắp tới dự kiến vào sáng 9/3 theo giờ địa phương.

Quang Dũng/VOV Paris

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.