Video Tin trong nước

Nhân lực – Bài toán khó cho làng mây tre đan Ngọc Động

Thiếu lao động có tay nghề cao là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều làng nghề ở nước ta gặp khó khăn và đối mặt với nguy cơ mai một do không có thế hệ kế cận. Câu chuyện ở làng nghề mây tre đan Ngọc Động, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là một ví dụ.
19:35 - 08/07/2021

Làng nghề mây tre đan Ngọc Động, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. 

Một làng nghề truyền thống có lịch sử hàng trăm năm. Dưới bàn tay tài hoa và sự cần cù vốn có của người dân Ngọc Động, nghề mây tre đan đã tạo được tên tuổi với những sản phẩm tinh tế và mới lạ. Đặc biệt đây là nơi duy nhất trong cả nước có sản phẩm mây xiên khá nổi tiếng. Thậm chí, các nghệ nhân tài hoa ở đây đã từng đan bàn ghế mây tặng Bác Hồ. 

Danh tiếng là vậy nhưng giờ đây, làng nghề không còn hoạt động nhộn nhịp như xưa. Lý do không phải vì không có đầu ra mà chủ yếu do thiếu nguồn lao động trẻ có nghề, được đào tạo bài bản. Lao động hiện nay hầu hết đều ở độ tuổi trung niên hay những người già đã ngoài 60. Anh Nguyễn Quốc Luân, chủ cơ sở sản xuất bàn ghế song mây ở Ngọc Động cho chúng tôi biết. 

Theo đánh giá của chính những lao động đang trực tiếp làm việc tại làng mây tre đan Ngọc Động, nghề thủ công này rất có tương lai khi xu hướng thị trường trong nước và cả nước ngoài ngày càng ưu chuộng các sản phẩm gần gũi với thiên nhiên. Nhưng các lao động trẻ lại không mặn mà với nghề. Đây cũng là nỗi trăn trở của những người tâm huyết với nghề truyền thống.

Thiếu lao động có tay nghề, thiếu lao động trẻ là nguyên nhân khiến sản phẩm các làng nghề truyền thống chưa đa dạng về mẫu mã, thiếu sức cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại ở trong nước và quốc tế. Chính vì thế, cấn thúc đẩy nhanh việc đào tạo nghề gắn với thực tiễn, với nhu cầu của địa phương, doanh nghiệp và của xã hội.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.