Video Tin quốc tế

Nhật Bản cân nhắc mở rộng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài

Ngày 24/4, nhật báo Nikkei đưa tin Chính phủ Nhật Bản đang xem xét nới lỏng điều kiện cấp thị thực LĐ dài hạn cho người nước ngoài có tay nghề cao, theo đó mở rộng cấp thị thực cho người lao động thuộc 12 lĩnh vực thay vì 3 lĩnh vực như hiện nay.
16:44 - 25/04/2023

Nhật Bản cân nhắc mở rộng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài

          Theo một quan chức Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, chính phủ nước này đang cân nhắc mở rộng cấp thị thực lao động dài hạn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, đánh bắt thủy hải sản, sản xuất thực phẩm và cung ứng thực phẩm. Hiện các cuộc thảo luận đang được tiến hành để đưa ra được một văn bản sửa đổi có thể được nội các phê duyệt vào đầu tháng 6 tới. 

          Hiện nay, Nhật Bản đang cấp thị thực “chuyên gia có tay nghề cao” với thời hạn cư trú 5 năm cho người nước ngoài có một số điểm nhất định được tính dựa trên trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, thu nhập hằng năm và các yếu tố khác. Thị thực này được cấp cho 3 loại hoạt động, gồm nghiên cứu học thuật tiên tiến, các hoạt động chuyên ngành/kỹ thuật tiên tiến, và các hoạt động quản lý và kinh doanh tiên tiến.

          Trước tình hình dân số già hóa nhanh, chính phủ Nhật Bản đã quyết định giảm bớt các điều kiện đối với việc cấp thị thực lao động cho người nước ngoài để thu hút lao động có tay nghề cao./.