Video Muôn màu cuộc sống

Nhật kí làng chài

Bố Trạch, Quảng Bình – vùng đất của những làng chài được ấp ôm bởi những dải cát trắng. Những ngôi làng nồng lên mùi của biển cả, nuôi dưỡng những cuộc đời gắn mình với chài lưới. Những ngôi làng bên chân sóng.
15:57 - 26/08/2022

Chẳng biết tự bao giờ người ta lại nghĩ ra cái tính từ “mặn mòi” như để miêu tả riêng cho những làng biển. Về với làng Nhân Trạch của Bố Trạch, Quảng Bình, ta mới hiểu cái mặn mòi ấy là vị muối biển lẩn khuất trong từng lớp gió, là những mẻ cá ướp muối chờ dậy mùi thành thứ mắm đậm đà, là làn da đen sạm vì nắng gió, là tính cách chân chất nhưng cương trực của những con người miển biển. Kì diệu thay, chỉ một từ thôi lại như gói trọn cả một làng biển.

Nhân Trạch có một dải cát dài trắng mịn chạy ngút tầm mắt mà phải trực tiếp đến đây ta mới thực sự hiểu thế nào là bãi biển của một làng chài. Ngôi làng bên sóng này đã có lịch sử hàng trăm năm. Nghĩa là đã hàng trăm năm biết bao cuộc đời được sinh ra cùng cát trắng, lớn lên trên cát, và đi ra biển khơi từ những dải cát mềm mại. Chính sự thăng trầm ấy đã tạo cho Nhân Trạch một nét đẹp rất riêng – nét đẹp của một làng chài còn nguyên vẹn.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.