Video Bản tin Sức khỏe 24H

Những người phụ nữ đồng hành với chồng chiến đấu với trọng bệnh

Bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối đồng nghĩa quãng đời còn lại phải chung sống cùng máy lọc máu. Mất sức lao động, chức năng đàn ông cũng không còn, chi phí điều trị tốn kém.
06:48 - 19/05/2023

Những bệnh nhân sức cùng, lực kiệt sau gần 10 năm chạy thận đã không còn có thể tự đi bằng đôi chân của mình. Ngoài suy thận mãn, những bệnh nhân này có thêm một số bệnh nền khác, họ đã được ưu tiên ở lại chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, khi bệnh viện hết dịch lọc thận. 

Được ở lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Đình chạy thận, đồng nghĩa những người vợ đã trút được gánh nặng phải chạy đôn chạy đáo tìm nơi chạy mới xa nhà. Gần 10 năm đồng hành cùng chồng chạy chữa căn bệnh thận mãn, chưa bao giờ 2 người phụ nữ này buông tay chồng. Họ vừa canh tác nông nghiệp, chăn nuôi có nguồn thu chi trả sinh hoạt gia đình, lại vừa đồng hành mấy chục km mỗi tuần 3 buổi từ huyện lên thành phố cho chồng chạy thận.

Câu nói “Con chăm cha không bằng bà chăm ông” đối với những cặp vợ chồng này thực sự có ý nghĩa.  Bởi, con cái có thể mua cho cha mẹ món ăn thật ngon, gửi cho họ những món tiền nhưng sự chăm sóc ân cần cho nhau thì chỉ có bà với ông, ông với bà mới là ấm áp hơn cả khi về già.

Thực hiện: Mai Lan, Lê Thanh, Ngọc Toàn