Video Tin trong nước

Ninh Bình: Đến khi nào chợ Thanh Bình mới "thanh bình"?

UBND thành phố Ninh Bình đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu BQL chợ Chợ Thanh Bình khẩn trương giải quyết mâu thuẫn liên quan đến hợp đồng với các tiểu thương sau phản ánh của Truyền hình VOV. Vậy thực tế những chỉ đạo này đã được thực hiện như thế nào?
12:16 - 17/08/2023

Được thành lập từ năm 2019 nhưng vì những mâu thuẫn trong việc thống nhất các điều khoản thuê mặt bằng giữa bà con tiểu thương và BQL đã khiến chợ Thanh Bình rời vào tình trạng báo động: Không điện, không nước, không PCCC. 

Quay lại thời điểm năm 2018, UBND thành phố Ninh Bình giao cho công ty TNHH MTV Yên Khánh An làm chủ đầu tư xây dựng chợ Thanh Bình bằng 100% nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Nhưng đáng nói, nguồn kinh phí xây dựng chợ có sự đóng góp của nhiều tiểu thương. Điều này được thể hiện trên các phiếu thu, nhận tiền góp vốn đầu tư xây dựng chợ Thanh Bình của công ty Yên Khánh An. Chính vì vậy, các tiểu thương cho rằng: CĐT áp giá thuê mặt bằng tại chợ Thanh Bình cao gấp 3 lần so với chợ xây dựng bằng ngân sách nhà nước là không thoả đáng.

Tuy nhiên vấn đề cần làm rõ nhất ở đây là số tiền các tiểu thương đã góp vốn đầu tư xây dựng chợ Thanh Bình lên đến hơn 5 tỷ đồng. Trong khi tổng mức đầu tư xây dựng là 2 tỷ 360 triệu đồng (theo quyết định số 1266 của UBND thành phố Ninh Bình ban hành ngày 20/4/2018). Vậy tại sao lại không đủ kinh phí hoàn thiện hệ thống PCCC khiến chợ Thanh Bình hoạt động trong tình trạng nguy hiểm, nhất là khi đường điện đang được đấu nối chằng chịt, tạm bợ như hiện nay. 

Trước thái độ thờ ơ, coi thường pháp luật, tính mạng và tài sản nhân dân, UBND thành phố Ninh Binh đã ra quyết định só 1858 yêu cầu công ty Yên Khánh An nghiêm túc thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động của chợ Thanh Bình theo đúng quy định; đồng thời giao UBND phường Ninh Sơn đôn đốc kiểm tra việc thực hiện, nếu không chấp hành sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo ghi nhận thực tế, dù UBND thành phố Ninh Binh khá quyết liệt trong chỉ đạo giải quyết các bất cập tồn tại ở chợ Thanh Bình nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có nhiều thay đổi tích cực. Vẫn là ngôi chợ không điện, không nước sạch, không đảm bảo PCCC. Một giải pháp cứng rắn hơn cần được thực hiện để tránh những thiệt hại về người và tài sản, nhất là khi nguy cơ chập điện cháy nổ mùa mưa bão là cực lớn. Nếu không, chợ Thanh Bình sẽ mãi chẳng thể thanh bình!

Thực hiện: Hải Linh – Trọng Khánh