Video Tin trong nước

Nỗ lực đổi mới của ngành xiếc để thu hút khán giả

Giống như các loại hình nghệ thuật truyền thống khác, nghệ thuật xiếc đang phải đối mặt với bài toán cạnh tranh với nhiều loại hình giải trí mới. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để nghệ thuật xiếc đến gần với công chúng.
17:16 - 06/09/2024

Nỗ lực đổi mới của ngành xiếc để thu hút khán giả

Một buổi tập cho vở diễn mới của các nghệ sĩ liên đoàn xiếc Việt Nam. 

Để sân khấu tròn luôn sáng đèn, đặc biệt trong bối cảnh có vô vàn loại hình nghệ thuật hấp dẫn khác để hấp dẫn khán giả, từng nghệ sĩ đều phải nỗ lực trau dồi, đổi mới và khám phá khả năng bản thân. Hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật xiếc, bắt đầu với tiết mục tung hứng sở trường, đến nay, nghệ sĩ Nguyễn Khánh Vân đã mở rộng lĩnh vực chuyên môn, chinh phục những thử thách mới trong sự nghiệp trình diễn của mình.

Thực tế, nếu như trước đây, mỗi diễn viên chỉ cần tập thuần thục một tiết mục biểu diễn thì giờ có thể diễn nhiều tiết mục. Đó cũng là một trong những chiến lược của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trong việc tận dụng nguồn nhân lực hiện có, đồng thời đầu tư kịch bản và công nghệ hỗ trợ, nghiên cứu thị hiếu, xu hướng của khán giả để thay đổi, làm mới cho phù hợp. 

Thực tế, với những khán giả quan tâm đến nghệ thuật xiếc những năm gần đây sẽ thấy một làn gió mới trong việc dàn dựng các vở diễn, những chương trình kết hợp với nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác… đều mang thông điệp, cốt truyện xuyên suốt, mạch lạc, truyền tải ý nghĩa thực tế, làm thay đổi cách nhìn nhận của công chúng đối với nghệ thuật xiếc.

Dù đã qua thời hoàng kim những năm 70, 80 thế kỷ trước lôi cuốn rất đông khán giả đến rạp, nhưng nghệ thuật xiếc Việt Nam vẫn đang trên đường đổi mới với những chiến lược bài bản, lâu dài cùng những nghệ sĩ tâm huyết, luôn nỗ lực tự trau dồi, khám phá để chinh phục, thu hút khán giả đến với sân khấu tròn./.  

Thực hiện: Anh Vũ - Ngọc Toàn