Video Về chốn linh thiêng

Quần thể di tích Đình Tam Tảo

Làng Tam Tảo (thôn Tam Tảo, thuộc xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) - một làng quê có lịch sử lâu đời của xứ Kinh Bắc.
07:16 - 13/04/2022

Đình làng Tam Tảo nằm ở thôn Tam Tảo, thuộc xã Phú Lâm, xưa là huyện Tiên Sơn, tỉnh Hà Bắc; nay thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Đình thờ tứ vị thành hoàng: Phụ Quốc Đại Vương Trần Quý, Minh Phúc Hoàng Thái Hậu Phương Dung, 2 người có công cứu Lý Công Uẩn thoát khỏi sự truy đuổi của nhà Tiền Lê và thờ hai vị tướng Đào Đạt, Đào Minh, người làng Tam Tảo, có công giúp vua Thục An Dương Vương đánh giặc Ân.

Đình Tam Tảo được xây dựng trên nền hình con rùa, gồm 7 gian 2 chái, 8 mái theo kiểu nội công ngoại quốc, 3 gian hậu cung, 5 gian tiền tế. Kiến trúc theo hình chuôi vồ, đầu đao được đắp tứ linh tứ qúy rất tinh xảo. Các cột bằng gỗ lim 2 người ôm, nội thất dựng theo kiểu trồng rường. Đình xây theo hướng Nam, trước mặt có hồ bán nguyệt, giữa hồ có thủy đình xây theo kiểu trồng diêm có 8 mái.

Gian thờ chính của đình có đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Còn ở cung cấm của đình đặt bài vị và mũ mão của các vị thành hoàng làng. Chỉ có những dịp quan trọng như hội làng, tổ chức rước các ngài thì cung cấm mới được mở.

Đình làng là một phần linh hồn của làng, là nơi diễn ra những hoạt động  thể hiện nét văn hóa đặc sắc, đặc trưng của đời sống tinh thần của người dân. Quần thể đình làng Tam Tảo cũng vậy, ở nơi đó, ta thấy được nét đẹp của làng, nơi gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu được truyền từ đời này qua đời khác.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.