Video Tin trong nước

Quy định chiết khấu tối thiểu trong nghị định về kinh doanh xăng dầu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội thảo “Góp ý dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu”.
08:31 - 15/02/2023

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu muốn có quy định chiết khấu tối thiểu trong nghị định về kinh doanh xăng dầu

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị bán lẻ xăng dầu cho biết, với cách thiết kế quy định như hiện nay, khi giá bán lẻ điều hành thấp hơn chi phí, khoản âm này chủ yếu đổ vào DN bán lẻ do buộc phải bán hàng. Trong khi đó, DN bán buôn có quyền chủ động giá bán buôn và không bị xử phạt khi ngừng bán hàng. Do đó, các DN bán lẻ xăng dầu cho rằng cần thiết phải có quy định mức chiết khấu tối thiểu và cần xem chiết khấu như một khoản chi phí trong kinh doanh xăng dầu cũng như công cụ giúp DN bán lẻ hoạt động trong mọi tình huống biến động của giá dầu trên thị trường thế giới.

Ngoài ra, các DN bán lẻ xăng dầu cũng cho biết, hiện quy định chỉ được lấy hàng từ một nhà cung cấp khiến họ gặp bất lợi, có thể bị chèn ép, nhất là khi thị trường có biến động, nguồn cung gặp trục trặc. Việc cho phép DN bán lẻ lấy hàng từ nhiều nguồn sẽ tăng tính cạnh tranh về chiết khấu, giúp DN chủ động và hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bị đứt gãy nguồn hàng.
Nghị định kinh doanh xăng dầu sẽ tác động lớn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tác động gián tiếp đến doanh nghiệp đang sử dụng nguồn cung xăng dầu và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Do vậy, việc sửa đổi những nội dung trong nghị định cần phải được cân nhắc kỹ để đảm bảo việc cạnh tranh bình đẳng, tự do kinh doanh và công khai minh bạch, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, người dân./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Lê Hải